Đức trục xuất thêm một nhà ngoại giao VN (BBC)

Người phát ngôn ngoại giao Đức Rainer Breul nói Đại sứ Việt Nam hôm thứ Năm đã được thông báo rằng một nhà ngoại giao thứ hai buộc phải rời khỏi Đức vì "có bằng chứng ông này liên quan vụ việc".

 
Ông Steffen Seibert, Phát ngôn viên chính phủ Đức vừa trả lời các nhà báo sau giờ trưa hôm 22/09/2017 tại Berlin về hệ quả của vụ Trịnh Xuân Thanh cho quan hệ với Việt Nam và nói nói hành vi 'bắt cóc trắng trợn' tại Đức của an ninh Việt Nam là "không thể chấp nhận được".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Đức công bố trên mạng xã hội họ trục xuất thêm một nhà ngoại giao Việt Nam để trả đũa Hà Nội vì vụ "bắt cóc" Trịnh Xuân Thanh.

Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Đức ngày 22/9 nói "không có hồi đáp đầy đủ từ Việt Nam sau vụ bắt cóc ở Đức". 

"Vì thế chúng tôi đã trục xuất thêm một nhà ngoại giao," Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố.

Thông báo bằng tiếng Đức của Bộ Ngoại giao nước này gửi cho báo chí cũng nói hiện Berlin đã "tạm ngưng quan hệ đối tác chiến lược" với Việt Nam.

Đây là nhà ngoại giao thứ hai từ Sứ quán Việt Nam ở Berlin bị Đức trục xuất sau cáo buộc của Đức rằng Việt Nam đã tiến hành vụ "bắt cóc" và đưa ông Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam.

Người này cùng gia đình sẽ có bốn tuần để rời khỏi Đức, AFP tường thuật.

Được biết, Công tố viện Liên bang Đức vẫn chưa hoàn tất cuộc điều tra liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh "bị bắt cóc" khỏi Berlin, theo Bộ Ngoại giao Đức.

'Bằng chứng liên quan'

Người phát ngôn ngoại giao Đức Rainer Breul nói Đại sứ Việt Nam hôm thứ Năm đã được thông báo rằng một nhà ngoại giao thứ hai buộc phải rời khỏi Đức vì "có bằng chứng ông này liên quan vụ việc".
"Người này không phải là cấp quản l‎ý cao cấp tại Tòa Đại sứ" nhưng "chúng tôi có bằng chứng cho thấy ông ta đã tham gia vụ việc" cùng với "một số" nhân viên ngoại giao khác của Việt Nam tại Tòa Đại sứ, hãng tin AFP dẫn lời ông Rainer Breul nói.

"Chúng tôi không định im lặng và để cho vụ việc rơi vào quên lãng," người phát ngôn cảnh báo, và cho biết thêm cho đến nay Hà Nội đã không chịu xin lỗi về vụ bắt cóc, cũng không chịu cam kết là những hành vi tương tự sẽ không diễn ra trên lãnh thổ Đức.

Việt Nam cần làm gì?

Bình luận với BBC ngay sau khi xuất hiện diễn biến mới trong quan hệ Đức - Việt liên quan vụ ông Trịnh Xuân Thanh, trả lời câu hỏi vụ việc có ý nghĩa, tầm mức hệ trọng thế nào và phía Việt Nam cần làm gì để xử lý điều được cho là một cuộc 'khủng hoảng' đang diễn ra, một cựu quan chức ngành ngoại giao của Việt Nam, ông Đặng Xương Hùng, nguyên Phó Vụ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Lãnh sự Việt Nam tại Geneva, Thụy Sĩ, nói:
"Vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh rõ ràng là một vụ việc rất nghiêm trọng. Nghiêm trọng không những trong quan hệ Việt Nam với Đức, mà còn nghiêm trọng cả trong tiền lệ đối với quan hệ quốc tế. Rõ ràng câu chuyện này hết sức thú vị bởi vì nó đã đưa ra hình ảnh thật của phía Việt Nam - hình ảnh của một quốc gia do một Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

"Và họ coi thường luật pháp quốc tế, của các nước khác và họ có hành động như là hành động khủng bố quốc tế, vi phạm vào chủ quyền của các nước và đến hẳn nước người ta để có những hành động bắt cóc công dân trên đất nước người ta...

"Tôi thấy rằng cách hành xử này là một chuỗi, là kết quả của một chính sách đối ngoại của Việt Nam và nó là hậu quả của... chiều hướng xử lý vấn đề của phía Việt Nam và nó cho thấy phía Việt Nam hết sức vô trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế và vô trách nhiệm đối với dân tộc của mình nữa.

"Tôi cũng hy vọng phía Đức, tuy họ coi sự việc hết sức nghiêm trọng, nhưng họ cũng có hướng mở cho phía Việt Nam, để phía Việt Nam có thể có những xử lý thích hợp để họ có thể có đối xử một cách không làm tổn hại, căng thẳng quan hệ hai nước giữa Đức và Việt Nam...

"Tôi cũng hy vọng rằng phía Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng coi đây là một bài học có thể rút ra để có cách xử lý, mà cách xử lý theo tôi như trong một thư ngỏ tôi viết gửi cho các bạn ở Bộ Ngoại giao Việt Nam đó là cách xử lý khôn ngoan nhất của phía Việt Nam hiện nay trong câu chuyện Trịnh Xuân Thanh là hãy dũng cảm xin lỗi phía Đức," ông Đặng Xương Hùng nói với BBC hôm 22/9.

Trong một diễn biến từ trước, hôm 9/8, Đức tuyên bố đang cân nhắc các bước đi cần thiết sau khi Việt Nam không hồi đáp yêu cầu của Berlin, muốn Hà Nội trao trả ông Trịnh Xuân Thanh.

Berlin nói ông Trịnh Xuân Thanh 'đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc' hồi cuối tháng Bảy.

Hôm 4/8, Ngoại trưởng Đức cáo buộc Việt Nam đã thực hiện vụ việc theo cách thức "chỉ có trong các phim ly kỳ thời Chiến tranh Lạnh" và đó là hành vi mà Đức thấy là "không thể chấp nhận".

Sau vụ việc, phía Đức đã giữ chiếc xe 'nghi là phương tiện gây án' từ CH Czech, thu thập mọi chứng cứ liên quan rồi trả lại xe cho chủ là một doanh nhân Việt Nam tại Prague.

Thông cáo nói nghi can đã lái một chiếc xe thuê từ Prague đến Berlin vào ngày 20/7, 3 ngày trước khi có thông tin ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc.