Ninh Thuận: UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm thu hồi đất của dân để phân lô bán nền?

Với “chiêu bài” thu hồi đất của người dân làm khu tái định cư, UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm đã tiến hành thu hồi đất của người dân để làm khu “tái định cư”. Điều lạ là sau khi lấy được đất của người dân rồi thì không hiểu vì lý do gì, động cơ gì mà UBND TP này lại giao đất cho doanh nghiệp để phân lô, bán nền với giá “cắt cổ”. Vậy số tiền chênh lệch này sẽ vào túi ai? Doanh nghiệp hay “quan tham”? Người dân địa phương nhiều lần làm đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng vô vọng. Ai đang “chống lưng” cho Cty CP Thành Đông Ninh Thuận “trục lợi” trên lưng dân nghèo.

Cưỡng chế tại Phan Rang- Nguồn FB Phan Rang Ninh Thuận

Những khu đã thu hồi xong đất của dân ở dự án Đông Bắc.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Ngọc Ái cùng hàng chục hộ dân nghèo khác đang sinh sống tại khu 7, đường Ngô Gia Tự, phường Thanh Sơn, TP Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) bất bình cho biết: Suốt nhiều tháng qua, bà con gửi đơn kêu cứu khắp nơi, mong lấy lại sự công bằng. Rồi các hộ dân ở đây cho biết: Quyết định thu hồi đất của các hộ thì ghi là xây dựng khu tái định cư thành phố để rồi thu hồi đất của người dân với giá 60.000 đồng/m². Trong khi giá bà con nhân dân trong địa bàn tự giao dịch, chuyển nhượng cho nhau đã 10 triệu đồng/m². Lúc đầu, bà con nghe vậy, cứ tưởng là của nhà nước thật, nên ai cũng tin. Một số hộ đã giao đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất. Về sau, mới đọc kỹ các văn bản và từ đây bà con mới thấy sự “lập lờ, đánh lận con đen”. Một số văn bản thì ghi là khu dân cư tái định cư thành phố, trong khi đó ngược lại, phía “nhà thầu” là Cty CP bất động sản Thành Đông cũng rao bán mặt nền của dự án. Phát hiện ra việc “tráo trở” này, bà con bắt đầu tiến hành khiếu kiện, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Khi trao đổi với các phóng viên, hầu hết một số người dân địa phương đều khẳng định: Về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thì bà con nhân dân đều hết sức tuân thủ, nhưng không thể và không bao giờ được phép lợi dụng danh nghĩa “tái định cư” rồi lại “bán cái” cho Doanh nghiệp làm thầu và bán đất ăn chênh lệch. Và cái lợi từ việc thu rẻ, bán đắt thì khoản chênh lệch đó lọt vào túi ai? “Lợi ích nhóm” nằm ở đây chứ đâu. Một số người dân khẳng định.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Thời gian qua, bức xúc vì việc UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm thu hồi đất của người dân giao cho doanh nghiệp Thành Đông để phân lô bán nền; ông Võ Ngọc Ái cùng với một số hộ dân ở TP Phan Rang - Tháp Chàm đã liên tục làm đơn tố cáo gửi lên Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội và một số cơ quan TW.

Ngày 24/02/2017 Ban Dân nguyện có Văn bản số: 123/BDN về việc chuyển đơn của ông Võ Ngọc Ái và một số công dân của tỉnh Ninh Thuận, gửi Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị xem xét giải quyết. Công văn nêu rõ: “Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận được đơn của ông Võ Ngọc Ái và một số công dân, trú tại: 115 Nguyễn Văn Cừ, khu phố 2, phường Văn Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm thu hồi đất để thực hiện “Dự án xây dựng khu dân cư, tái định cư” tại phường Văn Hải nhưng việc bồi thường và tái định cư không đúng quy định, chưa bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất. Ban Dân nguyện chuyển đơn của ông Võ Ngọc Ái và một số công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị đồng chí xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết dến Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết: Suốt từ năm 2012 đến nay, việc người dân TP Phan Rang – Tháp Chàm đi tố cáo, khiếu nại về chuyện đất đai là khá phổ biến. Phía các cơ quan cấp Trung ương cũng đã thường xuyên gửi và chuyển ngược đơn của người dân địa phương về UBND tỉnh Ninh Thuận để yêu cầu làm rõ vấn đề thu hồi đất ở đây. Ban Tiếp dân của Trung ương Đảng đã từng chỉ rõ: đối với dự án kinh tế, dự án đầu tư sử dụng đất bán đấu giá sinh lời, không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất” đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận giải quyết trả lại quyền lợi hợp pháp về đất đai cho công dân.

Tuy nhiên sự việc đã kéo dài cho đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết thỏa đáng cho công dân theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tình trạng những người bị thu hồi đất tại đây vẫn “đội đơn gõ cửa” đến các cấp đến vẫn chưa có hồi kết. Liều lĩnh hơn, là mặc dù việc thực hiện dự án chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng phía doanh nghiệp Thành Đông đã phân lô bán nền là trái với quy định của pháp luật.
Phối cảnh dự án

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Tại sao, trong các giấy tờ, các quyết định cưỡng chế của các hộ dân thì ghi là làm khu dân cư, tái định cư thành phố. Rồi sau lại biến thành Dự án “Quy hoạch Khu đô thị mới Đông bắc TP Phan Rang – Tháp Chàm (khu K1)”. Đây là một trong những điều khó hiểu? Ai có lợi ích ở đây? Chưa kể là hàng loạt các vi phạm khác đối với điều cơ bản của một dự án Khu đô thị mới mà chính các cơ quan ở đây không biết, hoặc cố tình vi phạm các Nghị định của chính phủ về cách làm quy hoạch một khu đô thị. Đã đến lúc Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần vào cuộc, lãm rõ các dấu hiệu sai phạm trong việc giao đất, thu hồi đất để bàn giao cho các dự án trên địa bàn TP Phan Rang – Tháp Chàm để làm rõ việc sử dụng đất, thu hồi đất, phân lô, bán nền tại đây, nhằm tránh thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước và lợi ích nhóm ở đây, trước khi quá muộn.


Đức Hải – Quang Thanh