6 tháng tù cho thủ lãnh Dù Vàng Hoàng Chi Phong

Một tòa kháng án Hồng Kông hôm thứ Năm 17/8 tuyên án tù đối với 3 thủ lãnh của phong trào dân chủ Hồng Kông, giáng một đòn mạnh vào phong trào Dù Vàng do giới trẻ lãnh đạo để đòi quyền bầu cử phổ quát, và làm dấy lên những lời tố cáo rằng Bắc Kinh đã can thiệp vào tình hình chính trị của đặc khu Hồng Kông.

Joshua Wong, tức Hoàng Chi Phong, hôm 26/3/2017.

Joshua Wong, tức Hoàng Chi Phong, 20 tuổi, Alex Chow, 26 tuổi và Nathan Law, 24 tuổi, hồi năm ngoái đã bị tuyên án tù treo, thay vì ngồi tù phải qua một thời gian phục vụ cộng đồng về tội tụ tập bất hợp pháp, tuy nhiên Bộ Tư pháp Mỹ của cựu thuộc địa Anh quốc đã đâm đơn đòi tái xét để tống giam các thủ lãnh của phong trào Dù Vàng.

Hoàng Chi Phong bị tuyên án tù 6 tháng, Alex Chow, 7 tháng và Nathan Law, 8 tháng. Nathan Law trước đây là nhà lập pháp dân cử trẻ tuổi nhất từ trước tới nay nhưng anh bị tước chiếc ghế dân biểu sau một vụ tố tụng do chính quyền tiến hành.

Phóng viên Reuters tường thuật rằng khi hội đồng gồm 3 thẩm phán tuyên các bản án tù, nét mặt của ba thanh niên từng lãnh đạo phong trào dân chủ Hồng Kông đanh lại nhưng vẫn bình tĩnh. Luật sư liên quan trong vụ kiện Jonathan Man, cho biết cả 3 sẽ kháng án.

Các bản án tù này sẽ loại 3 cựu thủ lĩnh phong trào Dù Vàng, không được ra tranh cử vào nghị viện trong 5 năm tới.

Hoàng Chi Phong chỉ mới 17 tuổi khi anh trở thành bộ mặt của phong trào dân chủ do học sinh, sinh viên lãnh đạo. Vẫn với cặp kiếng cận cố hữu, khi ra khỏi tòa, anh giơ cao nắm đấm rồi hô lớn: “Dân Hồng Kông sẽ không khuất phục!”

Vài phút trước, Phong tải lên trang Twitter thông điệp ngắn:

“Họ có thể dập tắt biểu tình, đuổi chúng tôi ra khỏi nghị viện và tống chúng tôi vào tù. Nhưng họ sẽ không bao giờ chiếm được trái tim và khối óc của người dân Hồng Kông.”

Alex Chow vẫy tay chào cha mẹ khi ra khỏi tòa. Mẹ anh bật khóc.

Một người chứng kiến thuật lại với Reuters rằng một đám đông khoảng 100 ủng hộ viên đã nhào tới những xe van chở ba thanh niên đi, và hô lờn: “thật nhục nhã cho những kẻ đàn áp chính trị”. Họ quơ những chiếc dù màu vàng, biểu tượng của phong trào dân chủ của Hong Kong. Ít nhất có một người bị cảnh sát bắt mang đi.

Hong Kong trở thành một đặc khu hành chính của Trung Quốc sau khi được nước Anh trao trả cho Bắc Kinh vào năm 1997. Trên nguyên tắc, thành phố này được hưởng một số quyền tự do riêng theo quy chế "một quốc gia, hai chế độ" của Bắc Kinh, tuy rằng trong mấy năm gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang siết chặt các quyền tự do này.

VOA, CNN, REUTERS