Le Pen và Macron chạm trán trước bầu cử vòng cuối (BBC)

Hai ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống Pháp đã có một buổi tranh luận nảy lửa trên truyền hình, một khoảnh khắc quan trọng trong chiến dịch bầu cử dai dẳng và gay gắt.




Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron nói chiến dịch của đối thủ cực hữu Marine Le Pen là "dối trá," trong khi đó bà Le Pen nói ông Macron "đứa con cưng không biết xấu hổ của hệ thống". Ông Macron vẫn dẫn đầu trong các cuộc khảo sát, tuy điểm dẫn đầu của ông đã giảm. Mục tiêu của hai ứng viên là dành lấy sự ủng hộ của khoảng 18% cử tri lưỡng lự trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra hôm 7/5.

Đây là lần đầu tiên hai ứng cử viên đều không thuộc hai đảng chính của Pháp. Cuộc tranh luận diễn ra nảy lửa trong phần lớn 160 phút, khi cả hai liên tiếp đưa ra những lời lẽ công kích cá nhân.

Bà Le Pen gọi đối thủ 39 tuổi là "ứng viên của sự toàn cầu hóa man di mọi rợ," rằng ông sẵn sàng bán đi những tài nguyên của Pháp và làm lỏng lẻo sự kiểm soát đất nước. Ông Macron thì cáo buộc nhà lãnh đạo của đảng Mặt trận Quốc gia là "Nữ tư tế của nỗi sợ hãi" và nói bà ta nói nhiều nhưng "không có đưa ra chính sách cải cách gì".

Những vấn đề tranh luận là gì?
Về Kinh tế và việc làm: Ông Macron thừa nhận Pháp vẫn chưa giải quyết được tình trạng thất nghiệp trong 30 năm qua và nói hướng giải quyết của ông là cho phép các công ty vừa và nhỏ cơ hội để tạo thêm việc làm và trở nên linh động hơn.

Bà Le Pen hỏi tại sao ông không làm những điều này khi ông còn là bộ trưởng bộ kinh tế.

Bà nói bà sẽ bảo vệ những tài nguyên quốc gia và việc làm tại Pháp bằng cách áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch.

Về khủng bố: Bà Le Pen cáo buộc đối thủ của bà khá bằng lòng với chủ nghĩa Hồi giáo chính thống, trong khi đó ông Macron nói những kế hoạch của bà đều nằm trong tính toán của các phần tử khủng bố và mong muốn của chúng về một "cuộc nội chiến."

Ông Macron nói ông sẽ cải thiện chính sách an ninh nhưng kiên quyết Pháp cần hợp tác với các quốc gia khác, và đóng cửa biên giới, việc trục xuất không phải là câu trả lời.

Nhà lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia nói chủ nghĩa Hồi giáo chính thống cần phải bị "xóa sổ" và điều này có nghĩa phải phá bỏ các nhà thờ Hồi giáo cực đoan, trục xuất những người truyền giáo hận thù và được tài trợ bởi các quốc gia như "Qatar và Ả rập Saudi".

Về EU và tiền tệ: Bà Le Pen nói bà muốn không chỉ một sự kiểm soát biên giới tuyệt đối và những thỏa thuận thương mại mà còn muốn "sự trở lại của tiền tệ quốc gia".

Bà nói các ngân hàng và các công ty lớn có thể lựa chọn giao dịch bằng đồng Euro hoặc là đồng tiên riêng của Pháp, nhưng các cá nhân phải giao dịch bằng tiền Pháp.

Ông Macron nói lời đề nghị này "vớ vẩn", "làm sao một công ty lớn chi trả bằng euro mà lại trả lương cho nhân viên bằng loại tiền khác?"

Về giáo dục: Ông Macron nói ông sẽ tập trung nâng cấp tiêu chuẩn tại các trường tiểu học. Bà Le Pen nói bà muốn thấy nhiều chương trình dạy nghề, chương trình tín chỉ trong đại học và chủ nghĩa phi tôn giáo trong các trường học.

BBC