Doanh nghiệp Nhật bất an vì vụ Đinh La Thăng? (BBC)

 Tờ này ghi nhận việc ông Thăng là Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt, và đã "xây dựng quan hệ gắn bó" với Sứ quán Nhật ở Việt Nam, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và nhiều công ty Nhật.


Một tờ báo Nhật Bản cho rằng việc ông Đinh La Thăng mất chức bí thư thành ủy TPHCM có thể "đem lại hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp Nhật".

Nikkei Asian Review hôm 14/5 đăng bài lấy tựa "Nhật Bản mất một người bạn ở TPHCM".

Theo báo này, ông Đinh La Thăng, nguyên là ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM trong một thời gian ngắn ngủi, là người "thân thiện, hợp tác" với Nhật.

"Nay ông ra đi, có thể các công ty Nhật có ít hợp đồng hạ tầng hơn, cũng như ít hợp đồng kinh doanh nói chung," tờ báo viết.

Tờ này ghi nhận việc ông Thăng là Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt, và đã "xây dựng quan hệ gắn bó" với Sứ quán Nhật ở Việt Nam, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và nhiều công ty Nhật.

"Một đại diện của một công ty thương mại Nhật nói ông Thăng là người trung gian vì ông đặt ưu tiên cho chi phí tổng quát của một dự án phát triển hạ tầng, xem xét công nghệ và việc duy tu, hơn là chỉ quan tâm đến giá trị đầu tư ban đầu."

Hôm 7/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhận kỷ luật của Đảng với mức cảnh cáo và không còn trong Bộ Chính trị.

Hôm 10/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản phân công thay ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Đinh La Thăng nay được điều động ra Hà Nội làm Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Sự kiện ông Đinh La Thăng bị giáng chức đã gây ra nhiều đồn đoán và nhận định trong và ngoài Việt Nam. 

Hôm 13/5, gặp cử tri ở Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng.

"Vừa rồi động đến một Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, lớn đến như thế. Đây mới là xử lý theo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về hình sự thì cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác cũng đang làm."