Trump lên lịch xây tường biên giới với Mexico (BBC)

 Nội trong tuần này, ông Trump theo dự kiến sẽ công bố hạn chế nhập cư từ bảy nước ở châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq.

Tổng thống Donald Trump nói một "ngày trọng đại" cho an ninh quốc gia được lên lịch, bao gồm việc thông báo xây dựng một bức tường tại biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Tân tổng thống Hoa Kỳ theo dự kiến sẽ ký một loạt sắc lệnh về nhập cư và an ninh biên giới trong vài ngày tới.

Các lệnh này có thể bao gồm việc "rà soát hết sức gay gắt" những người đến từ các quốc gia Hồi giáo ở Trung Đông và châu Phi.

Bước đi này sẽ hạn chế người tị nạn nhập cư.

Ông Trump đã tweet: "Ngày mai là ngày trọng đại cho an ninh quốc gia. Ngoài rất nhiều những thứ khác, chúng ta sẽ xây tường!"

Dựng một bức tường dài 2.000 dặm (khoảng 3.218 km) dọc theo biên giới Mexico là một trong những đề xuất chính của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Ông Trump từng nói Mexico sẽ phải trả cho bức tường, mà ông nói sẽ tốn khoảng 8 tỉ USD và rằng Mỹ sẽ lấy lại khoản chi phí từ Mexico về sau này.

Nhưng tổng thống và giới chức cấp cao của Mexico nói họ sẽ không trả tiền cho bức tường này.

Nội trong tuần này, ông Trump theo dự kiến sẽ công bố hạn chế nhập cư từ bảy nước ở châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq.

Vào hôm 24/01, Tổng thống Trump đã thực hiện một cam kết mà ông đưa ra trong quá trình vận động tranh cử, với việc ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lệnh của ông Trump đối với TPP được nhiều người coi là mang tính biểu tượng bởi hiệp định này chưa bao giờ được chuẩn thuận tại Quốc hội Mỹ vốn có nhiều phân rẽ.