Trung Quốc đang lên kế hoạch lớn chưa từng có để giải cứu thị trường bất động sản

Theo một số nguồn tin nắm vấn đề nói với BloombergReuters ngày 13/11, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một gói cứu trợ lớn nhất để cứu thị trường bất động sản đang bị phát triển chậm lại kỷ lục cùng tính thanh khoản giảm sâu.

Nhà ở Trung Quốc

Trước đó ngày thứ Sáu 11/11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ủy ban Điều hành Ngân hàng và Bảo hiểm đã cùng phát đi thông báo đến các định chế tài chính, đề ra những kế hoạch để đảm bảo "sự phát triển bền vững và lành mạnh" trong lĩnh vực bất động sản, những người yêu cầu không nêu danh tính vì tính chất của vấn đề nói với Reuters và Bloomberg.

Không giống như các bước trước đây, thông báo mới nhất bao gồm 16 biện pháp từ giải quyết khủng hoảng thanh khoản mà các công ty bất động sản đang đối mặt cho đến nới lỏng các yêu cầu về khoản tiền trả trước đối với người mua nhà, các nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Theo kế hoạch giải cứu thì các khoản nợ vay ngân hàng chưa được thanh toán của các công ty bất động sản hay vay tín chấp sẽ đến hạn trong vòng sáu tháng tới có thể được gia hạn thêm một năm, trong khi các khoản chi trả lại đối với những trái phiếu cũng có thể được gia hạn hoặc hoán đổi thông qua thương lượng, các nguồn tin cho biết thêm.

Đây được xem là một dấu hiệu mạnh nhất cho đến nay khi các nhà làm chính sách Trung Quốc nới lỏng việc siết chặt lĩnh vực bất động sản kéo dài trong hàng năm qua, khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị phát triển chậm lại cùng thêm bị ảnh hưởng từ chiến lược 'Không Covid'.

Ngân hàng trung ương và giới điều hành ngân hàng tại Trung Quốc đã không phản hồi ngay yêu cầu bình luận từ Reuters và Bloomberg vì không phải giờ làm việc vào hôm qua Chủ nhật 13/11.

Reuters dẫn lời một nhà phân tích từ Citi thì chính sách mới này "có thể thay đổi cục diện vì là một chính sách mang tính hỗ trợ đầu tiên toàn diện từ chính quyền trung ương, không giống các bước đi trước đó."

Còn theo Goldman Sachs thì các nguyên tắc cơ bản về những biện pháp bất động sản này không có gì mới.

"Sau kết quả của 20 biện pháp Covid thì 16 biện pháp bất động sản có thể tạo nên các phản ứng thị trường đáng chú ý mà không thay đổi lớn về các nền tảng kinh tế hiện tại," các nhà phân tích của Goldman Sachs nhận định.

Dự án bất động sản Trung Quốc

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Gói cứu trợ bất động sản của Trung Quốc gồm 16 điểm chính

16 điểm chính trong gói cứu trợ bất động sản của Trung Quốc dựa theo nguồn tin từ Bloomberg xoay quanh các vấn đề:

  • Vốn vay cho các công ty phát triển bất động sản: Các định chế tài chính nên hành xử công bằng với các công ty bất động sản tư nhân hay nhà nước
  • Các yêu cầu mua nhà đối với cá nhân: Hỗ trợ các chính phủ địa phương thiết lập "hợp lý" ngưỡng thanh toán trước và mức trần thế chấp để đảm bảo nhu cầu nhà ở căn bản, tối ưu hóa các điều luật mua căn nhà đầu tiên cho những cư dân mới của thành phố.
  • Các công ty xây dựng: Đảm bảo việc huy động vốn "liên tục và bền vững" của các công ty xây dựng
  • Gia hạn thời gian thanh toán khoản vay của các công ty bất động sản: Các khoản nợ vay ngân hàng chưa được thanh toán của các công ty bất động sản hay vay tín chấp sẽ đến hạn trong vòng sáu tháng tới có thể được gia hạn thêm một năm
  • Trái phiếu: Hỗ trợ các công ty phát triển bất động sản uy tín phát hành trái phiếu
  • Hỗ trợ tín thác: Các công ty tín thác được khuyến khích hỗ trợ về nguồn vốn cho những vụ sáp nhập và mua bán
  • Khoản vay đặc biệt để hoàn thành dự án: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nên đưa các khoản vay đặc biệt "theo cách hiệu quả và có trình tự" để hỗ trợ thực thi dự án
  • Hỗ trợ bổ sung để đảm bảo hoàn tất các dự án xây dựng nhà ở: Hỗ trợ các dự án xây dựng đang bị trì hoãn
  • Mua bán các dự án bất động sản: Ngân hàng và các công ty quản lý tài sản được khuyến khích hỗ trợ việc các công ty mạnh hơn mua lại những đối thủ yếu hơn.
  • Cách tiếp cận dựa vào thị trường bao gồm việc phá sản và tái cấu trúc
  • Phần thế chấp của người mua nhà: Khuyến khích các ngân hàng thương lượng với người mua nhà để gia hạn các khoản thế chấp
  • Chi trả lại phần thế chấp: Điểm số tín dụng của người mua nhà sẽ được bảo vệ
  • Nới lỏng các hạn chế quan trọng trong việc cho vay bất động sản của ngân hàng
  • Huy động vốn để mua bán dự án bất động sản
  • Hỗ trợ các công ty cho thuê bất động sản vay vốn: Các định chế tài chính nên tang cường hỗ trợ cho các công ty cho thuê bất động sản, và chủ động cung cấp nguồn vốn dài hạn
  • Đa dạng hóa nguồn huy động vốn cho các công ty cho thuê bất động sản như các ngân hàng có thể phát hành trái phiếu   

Nguồn tin BBC Tiếng Việt