Những cái chết té lầu bí ẩn của quan chức gộc (Ngọc Lan - Phạm Hưng - Mai Hạnh - RFA)

Ông Nguyễn Văn Hùng, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã đột ngột từ trần, hưởng dương 58 tuổi.




‘Tai nạn’ chính trị của ông phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương ?

Ngọc Lan, VNTB, 23/11/2022

Theo tin buồn vừa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương và gia đình phát đêm 21/11, do tai nạn, ông Nguyễn Văn Hùng, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã đột ngột từ trần, hưởng dương 58 tuổi.

chet1

Ông Nguyễn Văn Hùng, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã đột ngột từ trần, hưởng dương 58 tuổi.

Tin tức không cho biết ông bị tai nạn gì khiến dẫn đến "đột ngột từ trần vào hồi 12 giờ 31 phút ngày 21/11/2022 (tức ngày 28 tháng 10 năm Nhâm Dần)".

Trước khi có bản tin trên, cộng đồng mạng xã hội cho hay "tai nạn" ở đây là một vụ "té lầu 4" ở tòa nhà địa chỉ số 4A đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương là nơi có thể coi là một cơ quan quyền lực bậc nhất về cả 3 phần việc của ba cơ quan cấp trung ương : Công an – Viện kiểm sát – Tòa án. Các "kết luận" về sai phạm trong quản lý mà ủy ban này đưa ra, được hiểu là một dạng của "chỉ đạo án" ở cấp Bộ Chính trị, do vậy trong không ít trường hợp, công luận ngờ vực đây cũng là nơi dùng để các phe nhóm quyền lực trong nội bộ đảng thanh trừng nhau.

"Tai nạn" của phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Hùng, khả năng nằm trong kịch bản đe dọa nào đó về vụ việc xử trí tham nhũng mà ông Nguyễn Văn Hùng đang thụ lý.

Kịch bản đó, tính đến thời điểm này, rất có thể ông Nguyễn Văn Hùng đã ‘buông lõng’ vai trò quản lý khi còn là Bí thư tỉnh ủy Kon Tum, tạo cơ hội để tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết.

Lý lịch chính trị tóm tắt của ông Nguyễn Văn Hùng được công bố tại lễ tang tổ chức ở tư gia ông Hùng, số 42 Nguyễn Hữu Cầu, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum như sau : Sinh ngày 02/02/1964 tại xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, được kết nạp vào Đảng từ tháng 05 năm 1993.

Tháng 3/1986 – 12/1990 : Cán bộ Ủy ban Kế hoạch tỉnh Gia Lai – Kon Tum ; Tháng 12/1990 – 10/1991 : Cán bộ Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai – Kon Tum ; Từ 10/1991 – 6/1996 : Trưởng phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum ; Giai đoạn từ tháng 6/1996 – 01/2000 : Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum.

Từ tháng 01/2000 – 4/2002 : Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum. Tháng 4/2002 – 9/2008 : Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum ; Từ tháng 9/2008 – 4/2009 : Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Kon Tum.

Tháng 4/2009 – 8/2010 : Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Kon Tum.

Tiếp theo là hoạn lộ hai tháng lên chức một lần : Tháng 8/2010 – 10/2010 : Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum. Tháng 10/2010 – 12/2010 : Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum. Tháng 12/2010 – 02/2015 : Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.

Đến 3/2015 – 4/2015 : Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Kon Tum ; Tháng 4/2015 – 01/2016 : Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Kon Tum.

Từ tháng 01/2016 – 5/2020 : Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Kon Tum.

Tháng 5/2020 – 01/2021 : Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương ; Từ tháng 02/2021 đến khi qua đời : Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vài tuần lễ trước khi ông Nguyễn Văn Hùng xảy ra "tai nạn", có một tài liệu được công bố là "Kết luận Thanh tra số 1919/TB-TTCP" từ cơ quan Thanh tra Chính phủ về dấu hiệu sai phạm pháp luật của Dự án Tổ hợp thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, có diện tích 179.677,8m2, tại phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum.

Sau khi có kết luận thanh tra vụ việc trên thì thông tin liên quan đăng trên trang web của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum không thể truy cập vào được nữa :

Tại thành phố Kon Tum, FLC còn có 4 dự án khác gồm : Khu du lịch – đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa ; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ tại phường Thống Nhất ; Khu đô thị sinh thái – Du lịch gắn với công viên phía Bắc Kon Tum, xã Đăk Cấm ; các dự án mở rộng Khu đô thị Đak Bla, Khu đô thị và vui chơi giải trí ven sông Đak Bla, Khu đô thị và du lịch nghỉ dưỡng ven sông Đăk Bla tại xã Đak Rơ Wa (330 ha).

Giả dụ xảy ra việc ông Nguyễn Văn Hùng thời gian là lãnh đạo cao nhất tỉnh Kon Tum đã "đi đêm" với FLC thì đây sẽ là hướng "đột phá" để các quyền lực nhóm "khai thác" về khả năng ngay cả nhân sự tưởng chừng được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tin rằng liêm chính, thực ra cũng chỉ là "những đồng chí chưa bị lộ".

Kịch bản này trước mắt đang là "cung đấu" giữa cơ quan của Chính phủ Vương Đình Huệ – Phạm Minh Chính với cơ quan chóp bu quyền lực là Bộ Chính trị với người đứng đầu là ông Nguyễn Phú Trọng.

Ngọc Lan

Nguồn : VNTB, 23/11/2022

*************************

Vụ nhảy lầu làm bít đường dẫn ông Tổng tới nhà ông Hai Nhựt

Phạm Hưng, Thoibao.de, 23/11/2022

Ngày 19/11, ông cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận bị tai nạn tại nhà và qua đời tại bệnh viện. Bản thân ông Hứa Ngọc Thuận không dính đến nhiều sai phạm khủng như các ông khác. Tuy nhiên, vì cái chết lãng xẹt như thế làm cho cư dân mạng nghi ngờ ai đó đã ra tay. Và quả thật, cho đến thời điểm này chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Hứa Ngọc Thuận liên quan đến những đại án khủng.

chet4

Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận bị tai nạn tại nhà và qua đời tại bệnh viện

Vụ án Thủ Thiêm là vụ nhức nhối xã hội từ nhiều năm qua. Nó là vụ oan khuất lớn nhất nhì lịch sử chứ không phải nhỏ. Tuy nhiên, cho đến nay, dường như mọi con đường dẫn ông Nguyễn Phú Trọng đến nhà ông Lê Thanh Hải gần như bịt kín, mà sai phạm thì đã rõ mười mươi. Ông Trọng đang tìm mọi đường và mọi cách, nhưng vẫn chưa công phá được thành trì của ông Lê Thanh Hải.

Ngay từ năm 2017, vấn đề Thủ Thiêm đã nóng lên trên mặt báo. Tất cả các cuộc hòa giải đều bất thành. Nỗi oan của bà con Thủ Thiêm ngất trời, và những sai phạm của nhóm Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân được nhắc đến. Vụ án tưởng như có thể lôi được ông Lê Thanh Hải ra ngoài ánh sáng, tuy nhiên ngày 28/01/2019, Phó trưởng phòng Quản lý quy hoạch – kiến trúc của Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm được phát hiện rơi từ lầu 9 của trụ sở và tử vong. Nạn nhân là ông Nguyễn Minh Long (43 tuổi), Phó phòng Quản lý quy hoạch – kiến trúc của Ban quản lý khu Thủ Thiêm.

Đây là một cái chết rất bí ẩn, sau đó những sai phạm Thủ Thiêm cũng không được khai thác gì thêm. Và cho đến nay, nhóm ăn đất Thủ Thiêm vẫn nhởn nhơ. Sau đó, đến tháng 3/2020, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010 – 2015. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Hoàng Quân bằng hình thức cảnh cáo.

Người ra quyết định kỷ luật hai ông này là ông Nguyễn Phú Trọng, lúc đó là Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước. Lúc đấy, tưởng như ông Nguyễn Phú Trọng đã cho ông Tô Lâm tiến đến nhà ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân để bắt người, tuy nhiên, cho đến nay, hai ông này vẫn không hề hấn gì.

Dư luận đặt câu hỏi rằng, tại sao một ông Bí Thư thành ủy đã về hưu, và một ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố đã về hưu và mất hết quyền lực, nhưng ông Nguyễn Phú Trọng lại không làm gì được ? Phải chăng vì cái chết của những con tốt nắm trong tay những đầu mối để điều tra, nên ông Nguyễn Phú Trọng chưa có đủ bằng chứng để bắt hai nhân vật này ?

Vụ bắt bà Trương Mỹ Lan thì ai cũng thấy là cách mà ông Nguyễn Phú Trọng muốn tiến vào nhà ông Hai Nhựt. Tuy nhiên, chỉ riêng việc đối phó với một mình bà Trương Mỹ Lan đã khó, thì không biết ông Nguyễn Phú Trọng bàn mưu tính kế công phá nhà ông Lê Thanh Hải thế nào ?

Con đường dẫn đến việc điều tra bà Trương Mỹ Lan đã có nhiều cái chết, và con đường có thể dẫn ông Tô Lâm đến nhà ông Lê Thanh Hải cũng đã từng xuất hiện cái chết. Vậy thì nhân vật Lê Thanh Hải thực sự có thế lực ngầm thế nào, mà sao quanh ông lại có những cái chết bí hiểm như vậy ?

Tại Đồng Nai, ông Nguyễn Phú Trọng cho bắt các cựu Chủ tịch và Bí thư, những sai phạm của các ông này cách đây hàng chục năm vẫn được hồi tố và bắt người. Những sai phạm của ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân lớn hơn hai cựu quan chức tỉnh Đồng Nai rất nhiều. Ấy vậy mà hai người này vẫn bình an vô sự.

Ông Lê Thanh Hải là một nhân vật có mối quan hệ phức tạp thực sự. Và những con đường dẫn tới nhà ông có những cái chết bất ngờ làm người ta càng khó hiểu. Có phải, ông Lê Thanh Hải có những mối quan hệ ngầm mà khiến ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với quyền lực vô đối phải ngán ngại ? Lê Thanh Hải chính là nhân vật chính trị có nhiều bí hiểm nhất hiện nay.

Phạm Hưng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/11/2022

***************************

Cái chết bí ẩn của cựu Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Uẩn khuất gì ?

Mai Hạnh, Thoibao.de, 23/11/2022

Ngày 20/11, báo chí đưa tin, ông Hứa Ngọc Thuận, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã qua đời vì tai nạn. Nghĩa là ông Thuận chết đang trong lúc khỏe mạnh, chết tai nạn chứ không phải đột quỵ.

chet2

Nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận qua đời

Được biết, ông Hứa Ngọc Thuận 67 tuổi, từng làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2009 – 2016, thời mà ông Lê Hoàng Quân làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân cái chết của ông là do té ngã tại nhà riêng ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nhưng đã qua đời, hưởng thọ 67 tuổi.

Ông Hứa Ngọc Thuận làm phó cho ông Lê Hoàng Quân từ năm 2009. Tuy nhiên, ông Thuận không bị dính vào vòng lao lý vì phải gánh tội cho ông Lê Hoàng Quân như Nguyễn Hữu Tín, ông Nguyễn Thành Tài, bởi vì lĩnh vực ông Thuận phụ trách là giáo dục và đào tạo, văn hóa – thể dục – thể thao, xuất bản – báo chí, y tế, quản lý dược, lao động – thương binh và xã hội.

Trước khi làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hứa Ngọc Thuận là Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý đầu tư – xây dựng Khu đô thị Nam Sài Gòn.

Năm 2020, liên quan đến tiêu cực chậm đấu thầu thuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh khiến gần 80 tỉ đồng bị "kẹt". Ông Hứa Ngọc Thuận lúc đó đã về hưu, ông nói rằng, ông đã có giải trình đối với kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc 2 lần cho phép các cơ sở y tế mua sắm thuốc trực tiếp trong khi chờ đấu thầu tập trung năm 2012 – 2013. Điều đặc biệt là ông nói rằng, "Tôi không quen biết doanh nghiệp nào để ưu ái cho ai".

Cái chết của ông Thuận làm cho xã hội nghi ngờ, đây lại là một cái chết khó hiểu. Điều đáng nói là, báo chí chỉ nói "tai nạn tại nhà" mà không hề đề cập chi tiết tai nạn đó cụ thể ra sao. Nói chung, ở nhà mà bị tai nạn dẫn đến thiệt mạng là xưa nay hiếm. Đặc biệt là khu đô thị Phú Mỹ Hưng là khu cao cấp, môi trường sống an toàn.

Trong lúc vụ án Vạn Thịnh Phát đang bị điều tra, đã có nhiều cái chết liên quan đến Vạn Thịnh Phát, chính vì thế, một cái chết đột ngột và lý do mơ hồ rất khó chấp nhận, đã làm cho các thuyết âm mưu lan truyền. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Hứa Ngọc Thuận chết có liên quan đến những vụ đại án mà xã hội quan tâm. Ông Thuận đã từng bị cho là tắc trách trong công tác quản lý ngành y tế vì để 80 tỷ bị kẹt và thuốc không đến được với bệnh nhân. Tiêu cực này so với những quan chức khác thì không thấm vào đâu.

Ông Hứa Ngọc Thuận từng là Trưởng Ban Quản lý đầu tư – xây dựng Khu đô thị Nam Sài Gòn, khu dân cư dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh, với chiều dài khoảng chừng 22km, trong đó bao gồm khu Phú Mỹ Hưng nơi ông ở. So với khu Thủ Thiêm, thì khu Nam Sài Sòn ít có điều tiếng hơn và hiện nay chưa có vụ án nào nhắm tới sai phạm của khu dân cư này.

Hồi cuối tháng 3, ông Lê Hòa Bình, 52 tuổi, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng qua đời vì tai nạn ô tô khi ông đang đi Bến Tre dự lễ khởi công cầu Rạch Miễu 2, xe chở ông Bình bị tai nạn ở cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đoạn qua huyện Bến Lức (Long An). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ô tô bị nổ lốp sau, tông vào dải phân cách. Ông Bình sau đó chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Có lẽ cái chết của ông Thuận cũng tương tự như cái chết của ông Bình là tai nạn thật. Bởi vị trí mà ông Thuận phụ trách thời còn làm phó cho ông Lê Hoàng Quân không dính đến đất đai. Mà hầu hết, những đại án lớn, những sai phạm lớn của quan chức là dính đến giao đất.

Mai Hạnh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/11/2022

****************************

Việt Nam tổ chức lễ tang cấp cao cho Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chết "đột ngột"

RFA, 22/11/2022

Nghi thức lễ tang cấp cao sẽ được tiến hành vào ngày 23/11 cho ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

chet3

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương - Photo : RFA

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 22/11, một hôm sau khi ông này qua đời mà nguyên nhân chỉ được thông báo do tai nạn nên đột ngột từ trần. Cụ thể tai nạn gì không được nêu rõ trong các bản tin của báo chí Việt Nam.

Các chức vụ khác của ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1964 tại xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, được liệt kê qua các giai đoạn gồm ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, XIII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương ; nguyên Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum hai nhiệm kỳ 2011 – 2016 và 2016 – 2021.

Ông này còn được Huân chương Lao động Hạng nhất và nhiều danh hiệu khác do Đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam trao.

Trong thời gian qua, tại Việt Nam từng xảy ra những vụ quan chức chết mà nguyên nhân chỉ được nêu chung chung khiến công luận thắc mắc. Đơn cử vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng, rơi từ tầng 14 một chung cư tại Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8/2020. Công an quyết định không khởi tố vụ án hình sự với kết luận ông này tự rơi.

Trước đó là vụ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Lê Hải An rơi từ tầng tám tòa nhà trụ sở của Bộ hồi tháng 10/2019 và tử vong…

Nguồn : RFA, 22/11/2022