Quân Nga bị đánh bật khỏi nhiều thành phố miền đông Ukraine (Nhiều nguồn tin)

Trong khi quân đội Nga đang phải tháo chạy khỏi nhiều nơi ở miền đông và đông bắc Ukraine, ngay tối hôm 11/09/2022, Moskva đã cho phóng nhiều tên lửa nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự chiến lược, nhất là hệ thống điện và nước của nhiều thành phố nơi quân Nga thất trận, gây mất điện diện rộng ở miền đông Ukraine. 


Ukraine chiếm lại được thành phố chiến lược miền đông Izyum

Trọng Thành, RFI, 12/09/2022

Chính quyền Kiev khẳng định đã giành được thêm nhiều thắng lợi trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga tại miền đông và miền nam Ukraine. Quân đội Ukraine lấy lại được thành phố chiến lược Izyum, tỉnh Kharkiv, vốn bị quân Nga kiểm soát từ cuối tháng 3/2022.  

uk1

Lính Ukraine đến gần một xe tăng Nga bị bị phá hủy trong cuộc chiến ở vùng Kharkiv, Ukraine, 11/09/2022. AP

Theo AFP, trong một thông báo hàng ngày vào tối hôm qua, 11/09/2022, ngày thứ 200 của chiến tranh, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn các lực lượng vũ trang Ukraine đã "giải phóng hàng trăm thành phố, làng mạc, mới đây, nhất là Balakliya, Izium và Kupiansk". Sáng hôm nay, 12/09, quân đội Ukraine thông báo, các lực lượng vũ trang nước này đã chiếm lại thêm "hơn 20 địa điểm khác" tại hai vùng Kharkiv và Donetsk riêng trong vòng 24 giờ qua.  

Trong một thông báo khác, tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Valeri Zaloujny cho biết, kể từ chiến dịch phản công đầu tháng 9 cho đến nay, quân đội Ukraine đã lấy lại được tổng cộng hơn 3.000 km² lãnh thổ, và tại một số khu vực quân Ukraine chỉ còn "cách biên giới với Nga khoảng 50 km".   

Về phần mình, hôm qua chính quyền Nga lần thứ hai thừa nhận phải lui quân, theo tường trình của thông tín viên Paul Gogo từ Moskva :  

"Không có tuyên bố chính thức nào, không có lời giải thích nào về những gì giống như một cuộc tháo chạy trong hỗn loạn của quân đội Nga ở khu vực Kharkiv. Tuy nhiên, một bản đồ do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm Chủ nhật cho thấy rõ các vùng lãnh thổ mà quân đội nước này đã bị buộc phải rời bỏ trong những ngày gần đây. Đây là lần thứ hai Nga thừa nhận việc tháo lui.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tập hợp các lực lượng tại khu vực Donetsk, thủ phủ của vùng Donbass, vùng lãnh thổ mà Nga không thể để mất. Lời lẽ thông báo được đưa ra với ngụ ý rằng việc rút quân đã được trù tính từ trước. Tuy nhiên, tình hình hiện nay có vẻ khó khăn đối với Moskva. Nga vừa mất thêm nhiều vùng. 

Cùng lúc đó, chính quyền Nga cũng đang cố gắng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào nguy cơ do các vụ bắn phá gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijia gây ra. Moskva cáo buộc Kiev là thủ phạm. Đây cũng là một cách để xua tan tình hình khó khăn của Nga tại vùng Kherson, cách đó không xa. Theo một nguồn tin Nga được một số phương tiện truyền thông nói tiếng Nga loan tải, việc tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề sát nhập các khu vực bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine vào Nga không còn là chủ đề thời sự hiện tại".  

Trọng Thành

**********************

Quân Nga tháo chạy, Moskva phóng tên lửa phá hủy mạng lưới điện nước ở miền đông Ukraine

Thùy Dương, RFI, 12/09/2022

Trong khi quân đội Nga đang phải tháo chạy khỏi nhiều nơi ở miền đông và đông bắc Ukraine, ngay tối hôm 11/09/2022, Moskva đã cho phóng nhiều tên lửa nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự chiến lược, nhất là hệ thống điện và nước của nhiều thành phố nơi quân Nga thất trận, gây mất điện diện rộng ở miền đông Ukraine.

uk2

Lực lượng cứu hỏa Ukraine dập lửa sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào một trạm điện ở Kharkiv, Ukraine, ngày 11/ 9/2022. AP - Kostiantyn Liberov

Một trong những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là Kharkiv, mà Kiev tuyên bố đã giải phóng khỏi quân xâm lược. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giận dữ gọi đó là hành vi "khủng bố" của Nga. Trong khi đó, Oleg Nikolenko, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine, xem đó là "một hành động vô vọng sau những mất mát vô cùng lớn của quân Nga và sau vụ Nga phải rút quân khỏi miền đông Ukraine". 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

"Tối Chủ Nhật (11/09), 11 tên lửa hành trình của Nga được phóng đi từ biển Caspian và rơi xuống các thành phố ở miền đông bắc và miền đông Ukraine. Những hỏa tiễn này nhắm đến các nhà máy điện và mạng lưới cơ sở hạ tầng cung cấp nước. Và thế là Kharkiv, thành phố trước chiến tranh có 1,5 triệu dân, đột ngột chìm trong bóng tối, chuyện tương tự cũng đã xảy ra ở các thành phố Sumy, Dnipro, Poltava, Kremenchuk, Zaporijjia, cũng như tại Kramatorsk ở vùng Donbass.

Ngay trong đêm qua, muộn hơn một chút, mạng lưới điện đã phần nào được khôi phục trở lại tại Sumy, Poltava và Dnipro, trong khi đó tại Kharkiv, một nhân viên đã thiệt mạng trong vụ oanh kích nhắm vào nhà máy điện của thành phố.

Tổng cộng, 9 triệu người, tức là một phần tư dân số Ukraine, đã bị mất điện và mất nước. Theo luật quốc tế, tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự bị xem là một tội ác chiến tranh. Thông tin vụ tấn công mới này đã làm cho rất nhiều người Ukraine bất bình trong khi mùa thu và mùa đông đang đến, và cũng gây nguy hiểm cho cả các bệnh viện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã phản ứng rất gay gắt. Tối hôm qua, ông tuyên bố : nếu phải lựa chọn giữa việc không có khí đốt, không có ánh sáng, không có nước và không có các người (ý nói đến quân Nga), thì chúng tôi muốn không có các người hơn".

Thùy Dương

************************

Ukraine liên tiếp chiến thắng, Nga phải rút quân về bảo vệ vùng Donetsk ly khai

Thu Hằng, RFI, 11/09/2022

Cục diện chiến tranh đang thay đổi ở miền đông và đông bắc Ukraine. Sau thông báo chiếm lại được hơn 30 địa phương, trong đó có nhiều thành phố chiến lược, ngày 11/09/2022, quân đội Ukraine cho biết đã giải phóng được khoảng 3.000 km 2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 09.

uk3

Xác xe bọc thép bị phá hủy trên một con đường ở Balakliya, vùng Kharkiv, ngày 10/09/2022. AFP - JUAN BARRETO

Trước đó, theo phát biểu của tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaloujny, quân Nga đã lựa chọn đúng khi rút lui vì "ở Ukraine, không có chỗ cho những kẻ chiếm đóng". Quân đội Ukraine tiếp tục đà tiến, chiếm lại nhiều địa phương chiến lược ở vùng Kharkiv, từ Kupiansk đến Izium, thậm chí đang mở rộng chiến tuyến vùng Donbass.

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường thuật :

"Hoan hô những chàng trai, cô gái ở vùng Kharkiv, các bạn còn nhanh hơn cả mạng 4G của chúng tôi". Nhà cung cấp dịch vụ di động Kyivstar đã đăng thông điệp này trên mang Twitter gửi đến quân nhân Ukraine tối thứ Bẩy (10/09).

Suốt cả ngày, người dân Ukraine dán mắt lên màn hình, cố theo dõi đà tiến từ thành phố này sang thành phố khác của quân đội trong khi các thông báo liên tục vang lên : "Kupiansk thất thủ". Rồi rất nhanh sau đó là Izium, ngã ba giữa Kharkiv và vùng Donbass, cũng đã được giải phóng. Thế nhưng, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục đà tiến ở bên kia sông Oskil, về phía Donbass. Các trận giao tranh diễn ra ở Lyman, nằm ở vùng Donetsk.

Và đến cuối ngày, ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiev, đã đăng trên Twitter hình một con cáo. Con cáo là biểu tượng của Lyssytchansk. Thành phố công nghiệp nằm ở vùng Donbass này đã bị quân Nga chiếm từ đầu mùa hè và các trận giao tranh diễn ra hôm thứ Bẩy quanh thành phố này.

Chủ Nhật 11/09 sẽ là ngày đầy sự kiện. Dù sao quân đôi Nga đã chính thức rút khỏi Izium. Đây là thất bại quân sự lớn nhất của Moskva ở Ukraine kể từ khi Kiev phản công từ tháng 04".

Ngày 11/09, tròn 200 ngày quân Nga xâm chiếm Ukraine, Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết là "quá trình giải phóng các phần lãnh thổ tại các huyện ở Kupiansk và Izium trong vùng Kharkiv đang diễn ra". Trước đó, phía Nga thông báo đã "rút" quân đóng "ở các vùng Balakliya và Izium" để tăng cường cho lực lượng quanh vùng Donetsk, vùng đất hiện do quân ly khai thân Nga kiểm soát.

Ở miền nam, tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia tiếp tục gây lo ngại. Ngày 11/09, Kiev thông báo lò phản ứng số 6 và cũng lò phản ứng cuối cùng trong nhà máy điện hạt nhân đã "bị cắt kết nối với mạng lưới điện" và ngừng hoạt động. Tập đoàn Energoatom ra thông cáo cho biết "các biện pháp chuẩn bị đang được tiến hành để làm lạnh lò phản ứng".

Ukraine không tin vào khả năng đàm phán với Nga

Chính quyền Ukraine tái khẳng định không thể đàm phán được với Moskva vì hiện giờ "không ai tin" vào chính quyền Nga, theo phát biểu hôm 09/09 của tổng thống Zelensky tại hội nghị hàng năm Yalta European Strategy (YES). Trước đó, trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche, ngoại trưởng Ukraine gọi tổng thống Nga Putin là "kẻ nói dối". "Kinh nghiệm đã chỉ cho chúng tôi rằng cách đàm phán tốt nhất với Putin, đó là chiến trường".

Theo một trang thông tin Ukraine, được Le Monde trích dẫn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến khả năng nối lại đàm phán hòa bình với tổng thống Zelensky trong chuyến công du Kiev hôm 09/09.

Thu Hằng

**********************

Nga thông báo "dồn quân" về Dotnesk : Triệt thoái chiến lược hay bại trận ?

Minh Anh, RFI, 11/09/2022

Tại vùng Donbass, quân đội Ukraine dường như đã chiếm lại được nhiều địa phương trong vài giờ qua. Đà tiến quân nhanh này buộc Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/09/2022 thông báo "rút" các lực lượng hiện diện tại vùng Balakliya và Izyum, miền nam vùng Kharkiv (phía đông Ukraine) nhằm "chi viện" cho vùng Donetsk. Chính quyền thân Nga ở Kherson, miền nam Ukraine cũng kêu gọi người dân sơ tán. 

uk4

Xe thiết giáp Nga bị bỏ lại đằng sau ở vùng Kharkiv trước đà tiến của lực lượng Ukraine. Ảnh do cơ quan báo chí Quân đội Ukraine công bố ngày 11/09/2022 via Reuters – Armed Forces of Ukraine

Theo Moskva, đây là một cuộc rút quân có tính toán. Tuy nhiên, các hình ảnh đầu tiên đến từ các chiến trường cho thấy điều ngược lại, nhiều phương tiện bị bỏ rơi. Paul Gogo, thông tín viên đài RFI tại Moskva, ghi nhận một bầu không khí hoảng loạn trên các kênh truyền thông ủng hộ điện Kremlin. 

"Ít ra có thể nói là những người ủng hộ một đường lối cứng rắn tại Ukraine, vào cuối tuần này, đặc biệt tỏ ra cuống cuồng tại Nga. Khắp nơi, trên các kênh của mạng xã hội Telegram, người ta có thể thấy nhiều tuyên bố hốt hoảng từ phía những phe tuyên truyền có mặt trên thực địa. Một số người thừa nhận một thất bại nghiêm trọng cho quân đội Nga, nhưng số khác thì vẫn bám theo các phát biểu chính thức từ chính quyền. 

Bộ Quốc Phòng Nga, tối thứ Bảy, 10/09, cho biết là đã ra quyết định dồn quân về vùng Donetsk để đáp trả các cuộc tấn công từ Ukraine. Tóm lại, Nga muốn người ta tin rằng đây là một cuộc rút lui có kiểm soát. Điều này trái ngược với nhiều hình ảnh các phương tiện vận chuyển và đạn dược bị bỏ lại phía sau trong đợt rút lui này. 

Bà Margarita Simonian, tổng biên tập hiếu chiến của kênh truyền thông Nga Russia Today, từ nhiều tháng qua đòi hủy diệt toàn bộ Ukraine, hôm qua kêu gọi một tình hữu nghị giữa hai nước. 

Tổng thống nước cộng hòa ly khai Donetsk, Denis Pouchiline, đăng một đoạn video ngắn được ghi lại từ xe ô tô, thừa nhận một tình thế khó khăn. Về phần mình, ông Vladimir Putin, đã dành cả ngày ở Moskva. Thứ Bảy 10/09, thủ đô nước Nga mừng sinh nhật lần thứ 875, xa rời với chiến sự."

Minh Anh

**************************

Chiến dịch Kharkiv : Ukraine nói đã tái chiếm gần 3000 km vuông từ tay Nga

BBC, 11/09/2022

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã chiếm lại được hơn 3.000 cây số vuông trong một cuộc phản công nhanh ở miền đông Ukraine.

uk5

Một người lính Ukraine đứng cạnh chiếc xe của quân đội Nga - có ký hiệu chữ Z trên xe - tại Kharkiv hôm thứ Sáu

Sự tiến quân đáng kể, nếu được xác nhận, đồng nghĩa với việc các lực lượng của Kyiv đã chiếm lại được diện tích rộng gấp ba lần so với diện tích họ đã nêu trong vòng chỉ mới hơn 48 giờ đồng hồ.

Vào tối thứ Năm, Tổng thống Zelensky nêu con số 1.000 cây số vuông và sau đó là 2.000 cây số vuông vào tối thứ Bảy.

BC không thể xác minh các số liệu Ukraine đưa ra, và các phóng viên không được phép tiếp cận các khu vực chiến tuyến.

Hôm thứ Bảy, với cuộc phản công ở phía đông, ​​quâđội Ukraine đã tiến vào các th trđóng vai trò tiếp tế quan trng mà Nga nm giữ là Izyum và Kupiansk.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Anh cảnh báo rằng giao tranh vẫn tiếp diễn bên ngoài các thị trấn đó. Và các quan chức ở Kyiv cho biết các lực lượng Ukraine vẫn đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát một số khu dân cư xung quanh Izyum.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các lực lượng của họ đã rút khỏi Izyum và Kupiansk, điều mà họ nói là sẽ cho phép các lực lượng của họ "tái nhóm" trong vùng lãnh thổ mà phe ly khai được Moscow hậu thuẫn đang nắm giữ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận việc rút quân khỏi thị trấn quan trọng thứ ba là Balaklyia, nhằm "tăng cường các nỗ lực" trên mặt trận Donetsk. Lực lượng Ukraine đã tiến vào thị trấn này hôm thứ Sáu.

Đồng thời, người đứng đầu chính quyền do Nga lập nên ở khu vực Kharkiv khuyến cáo người dân sơ tán sang Nga "để giữ mạng sống".

Đoạn video chưa được kiểm chứng đăng trên mạng xã hội cho thấy cảnh xe cộ xếp hàng dài tại các cửa khẩu biên giới. Tỉnh trưởng khu vực biên giới Belgorod ở Nga, Vyacheslav Gladkov, cho biết "hàng nghìn" người đã vượt biên sang Nga.

Ông Gladkov hôm thứ Bảy nói rằng những người nhập cảnh vào Nga sẽ được cung cấp dịch vụ ăn uống, sưởi ấm và hỗ trợ y tế lưu động.

Tốc độ của cuộc phản công đã khiến người Nga mất cảnh giác, và nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov - một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Vladimir Putin - có vẻ như đang đặt câu hỏi về việc Nga rút lui.

Trong một thông điệp đăng trên Telegram, ông Kadyrov cho biết nếu không có gì thay đổi trong vận may của Nga thì ông sẽ buộc phải chất vấn, đòi lãnh đạo đất nước giải thích tình hình.

Nhưng Nga vẫn nắm giữ khoảng một phần năm Ukraine, và không mấy ai nghĩ đến chuyện cuộc chiến sẽ nhanh chóng kết thúc. Bản thân ông Kadyrov khẳng định "Nga sẽ thắng" và "vũ khí của NATO" sẽ bị "nghiền nát".

uk6

Quân Ukraine chiếm lại một số vùng trong cuộc phản công tại Kharkiv. Vùng xanh : Quân Ukraine tái chiếm. Hình bên trái là tình thê ngày 6/9, hình bên phải là cục diện hôm 10/9

Các bước tiến của Ukraine - nếu duy trì được - sẽ là những thay đổi quan trọng nhất nơi chiến tuyến kể từ khi Nga rút khỏi các khu vực xung quanh Kyiv vào tháng Tư.

Kupiansk đóng vai trò là cồng tiếp vận chính ở phía đông của Nga và việc mất đi Izyum - nơi Moscow đã dành hơn một tháng để cố gắng chiếm lấy hồi đầu cuộc chiến - sẽ được coi là một sự sỉ nhục lớn đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Theo một chuyên gia quân sự, cuộc tiến công này đánh dấu lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai, toàn bộ đơn vị của Nga đã bị mất tích.

Những chiến lợi phẩm thu được cũng sẽ được coi là một dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraine có khả năng giành lại phần lãnh thổ đã bị chiếm đóng - điều rất quan trọng trong lúc Kyiv tiếp tục yêu cầu các đồng minh phương Tây cứng rắn hỗ trợ quân sự.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết những diễn biến mới nhất cho thấy lực lượng của nước này có thể kết thúc cuộc chiến nhanh hơn nếu có thêm nhiều vũ khí phương Tây hơn.

Hôm thứ Bảy, các quan chức quốc phòng Anh cho rằng phần lớn diện tích bị chiếm lại chỉ do người Nga "nắm giữ một chút".

Ukraine tiến hành phản công ở phía đông vào đầu tuần này, trong khi sự chú ý của quốc tế đang tập trung vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gn thành phố Kherson ở miền nam.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã điều chuyển một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất của mình đến bảo vệ thành phố.

Tuy nhiên, cùng với việc giành được vị thế ở phía đông, Ukraine cũng đang đạt được lợi thế ở phía nam, một quan chức cho biết.

Nataliya Gumenyuk, người phát ngôn của Bộ chỉ huy phía nam của quân đội Ukraine, cho biết họ đã tiến "từ hai đến vài chục km" dọc theo mặt trận đó.

Nhưng tin tức nói các lực lượng Nga đang chiến đấu ở mặt trận phía nam rút về các vị trí phòng thủ, và binh lính Ukraine đã phải đối mặt với sự kháng cự nặng nề kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu.

Tại Kharkiv, một người thiệt mạng và một số ngôi nhà bị hư hại vào thứ Bảy khi tên lửa Nga tấn công thành phố, theo các quan chức địa phương.

Trong một diễn biến khác, cơ quan quản lý năng lượng của Ukraine, Energoatom, cho biết lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng đã ngừng hoạt động và không phát điện.

Lò phản ứng này đã tự tạo ra năng lượng cho nhà máy trong ba ngày - nó ngừng hoạt động khi nguồn điện bên ngoài được khôi phục.

Hãng điều hành Ukraine cho biết để ngăn chặn việc có thể xảy ra tình huống trường hợp khẩn cấp, cần phải tạm dừng hoạt động bắn phá nhắm vào các đường dây điện nối nhà máy với lưới điện quốc gia.

Nguồn : BBC, 11/09/2022