Kharkiv, lần đầu tiên quân Nga bỏ chạy trên chiến trường Ukraine (Tổng hợp)

Quân đội Ukraine đã tiến vào thành phố quan trọng Izyum sau khi giành lại thị trấn Kupiansk ở miền đông, còn quân Nga xác nhận họ rút đi để "củng cố mặt trận ở Donetsk". 


Nga thừa nhận thất trận và gửi quân tăng viện đến miền đông Ukraine

Thu Hằng, RFI, 10/09/2022

Quân Nga cho biết hàng phòng thủ đã bị chọc thủng một phần ở chiến tuyến đông nam Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và buộc phải gửi quân tăng viện. Ngày 09/09/2022, một quan chức ly khai thừa nhận quân đội Ukraine tiến "rất rõ và nhanh" và đã chiếm lại nhiều vùng đất do Nga chiếm đóng ở vùng biên giới.

Truyền thông Nga đăng nhiều đoạn video cho thấy quân đội Nga triển khai quân về hướng Kharkiv, rất nhiều xe bọc thép, lựu pháo, xe tải chạy trên những con đường không được nêu địa danh.

Còn tại làng Grakove, gần Kharkiv, được quân Ukraine chiếm lại cách đây hai ngày, phóng viên của AFP chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát cho thấy mức độ bạo lực của các cuộc tấn công. Cảnh sát khai quật hai thi thể, có thể là nạn nhân tội ác chiến tranh Nga. Một người đàn ông 61 tuổi, một trong số những cư dân hiếm hoi còn ở lại Grakove, kể lại với AFP là "tình hình rất đáng sợ, bom nổ khắp nơi".

Ngày 10/09, Ukraine cho biết đã chiếm thêm được thành phố Kupians, ở miền đông. Đây là một địa điểm chiến lược, bị rơi vào tay quân Nga từ nhiều tháng qua. Còn ở mặt trận miền nam, quân đội Ukraine đã tiến sâu thêm vài chục kilomet vào các vùng bị quân Nga chiếm đóng. Kể từ đầu cuộc phản công, Ukraine đã chiếm lại được hơn 30 địa phương, theo thông báo tối 09/09 của tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trả lời RFI ngày 09/09, tướng Jérôme Pellistrandi, thuộc Tạp chí Quốc Phòng Pháp, phân tích đà phản công của Ukraine :

"Chủ yếu đó là nhờ các loại vũ khí của pháo binh với hệ thống pháo phản lực HIMARS nổi tiếng của Mỹ cho phép nhắm đến những mục tiêu cách xa đến 80 km và pháo tự hành Caesar mà Pháp cung cấp.

Ngoài ra còn phải kể đến cả một kênh tình báo với những máy bay không người lái giúp thu thập thông tin vô cùng chính xác và hiệu quả. Có thể thấy là những công cụ này cho phép Ukraine nắm lại ưu thế trên thực địa và buộc quân Nga phải chuyển sang thế thủ. Quân Ukraine đánh vào những địa điểm được gọi là "cấp thứ 2", có nghĩa là hậu phương của Nga, nơi đặt những kho hậu cần nhiên liệu, đạn dược và các sở chỉ huy.

Chúng ta thấy là các cuộc phản công của Ukraine đã được chuẩn bị rất kỹ với việc sử dụng các loại vũ khí cho phép bắn sâu vào khu vực do quân Nga kiểm soát và, nhờ vào khả năng ngắm chính xác mục tiêu và tình báo hiệu quả, còn cho phép vô hiệu hóa quân Nga. Đó là điều đang diễn ra. Có vẻ như quân Ukraine đang chiếm lại nhiều vùng đất từ tay đối thủ Nga".

Ukraine cần ít nhất 350 tỉ đô la để tái thiết đất nước vì Nga gây chiến

Cuộc chiến do Nga phát động gây thiệt hại khổng lổ cho Ukraine. Theo thẩm định được chính phủ Ukraine, Ủy Ban Châu Âu và Ngân Hàng Thế Giới nêu trong thông cáo chung ngày 09/09, chính quyền Kiev cần "ít nhất 350 tỉ đô la nếu cuộc chiến chấm dứt hôm nay (09/09)" để tái thiết đất nước và hỗ trợ nền kinh tế. 350 tỉ đô la tương đương với 1,5 lần GDP của Ukraine trong năm 2021. Gần 1/3 số tiền này phải được tháo khoán để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất trong ba năm tới.

Cũng trong ngày 09/09, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua đợt viện trợ thứ hai, 5 tỉ euro, thông qua hình thức cho vay, trong khuôn khổ gói viện trợ trị giá 9 tỉ euro cho Ukraine trong năm 2022. Gói viện trợ này được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu thông báo trong tháng Năm này.

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 10/09/2022

***********************

Ukraine giành lại Izyum trên đường phản công còn Nga nói 'rút quân để phòng thủ Donetsk'

BBC, 10/09/2022

Quân đội Ukraine đã tiến vào thành phố quan trọng Izyum sau khi giành lại thị trấn Kupiansk ở miền đông, còn quân Nga xác nhận họ rút đi để "củng cố mặt trận ở Donetsk".

kharkiv2

nh Ukraine - Ảnh minh họa

Trước đó, quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Kupiansk, phất cờ ở nhiều công sở.

Balaklyia cũng đã do Ukraine kiểm soát.

Nghi binh thành công ?

Các trang mạng xã hội bình luận nhiều về khả năng nghi binh của phía Ukraine. Họ tuyên bố đánh Kherson nhưng thực ra là tiến quân đẩy Nga ra khỏi các vùng gần Kharkiv.

Theo BBC News và BBC tiếng Ukraine cập nhật tin tức lúc 18g30 Anh, thì nếu giữ được các đô thị này, Ukraine sẽ đạt thắng lợi mang tính cổ vũ to lớn trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói trên truyền hình tối thứ Bảy 10/09 rằng quân đội nước ông đã "giải phóng 2000 km2 lãnh thổ" bị Nga chiếm những tháng qua.

Kupiansk là một trung tâm tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine và đã thất thủ một tuần sau cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Nay, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ "rút quân khỏi Izyum để tăng cường cho mặt trận Donetsk".

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến sâu 50 km (31 dặm) vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết : "Các lực lượng Nga có thể đã bị bất ngờ".

Trước đó Ukraine đã phát động cuộc phản công ở phía đông vào đầu tuần này, mặc dù quốc tế lại đang tập trung quan tâm vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gn thành ph Kherson, min nam nước này.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã chuyển hướng một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất đến bảo vệ thành phố Kherson.

kharkiv3

Quân nhân Ukraine nhìn chiếc xe có chữ Z của Nga bỏ lại, gần Kharkiv

Ở phía đông, giới quan sát cho rằng Ukraine tìm cách chiếm Kupiansk và từ từ bao vây hàng nghìn quân Nga gần thành phố Izyum gần đó.

Phát biểu từ Kyiv trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các lực lượng của ông đang "trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho tất cả người dân của chúng tôi".

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cuộc tấn công đã "đạt được tiến bộ thực sự".

Ông Blinken nói : "Ukraine đang tiến hành một cách rất cân nhắc với một kế hoạch mạnh mẽ và được hỗ trợ một cách nghiêm túc bởi các nguồn lực mà chúng ta đang cung cấp".

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã đến Kyiv hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ, theo bà là để thể hiện cam kết của Berlin đối với quốc phòng Ukraine.

Bà Baerbock nói : "Tôi đã đến Kyiv hôm nay để chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục dựa vào chúng tôi".

Và hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã trao Huân chương Công lao, danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, cho Haluk Bayraktar - người đứng đầu công ty sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Máy bay không người lái chiến đấu TB2 của công ty, có thể mang 4 tên lửa, đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ông Bayraktar đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga và nói với CNN vào tháng 8 rằng "chúng tôi ủng hộ Ukraine, ủng hộ chủ quyền của nước này, cuộc kháng chiến giành độc lập của nước này".

Nguồn : BBC, 10/09/2022