Ông Trọng có dám truy đến "trùm cuối" vụ Việt Á ? (Nguyễn Huyền)

Vụ án Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đang vấp vướng mắc gì đó cần "tập trung tháo gỡ" ?

"Trảm trùm cuối" trong vụ bê bối Việt Á trong mùa dịch Covid, vẫn còn là câu hỏi bỏ ngõ - Ảnh minh họa vợ chồng Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Đức Đam, Phạm Minh Chính và Phạm Nhật Vượng.

Có đồn đoán Hội nghị Trung ương 6 sắp tới đây sẽ có phần tổng kết về "đốt lò", và khả năng "trảm trùm cuối" trong vụ bê bối Việt Á trong mùa dịch Covid, vẫn còn là câu hỏi bỏ ngõ…

Rất có thể nếu phải rời chính trường từ sau Hội nghị Trung ương 6, người được ông Nguyễn Phú Trọng chọn kế nhiệm sẽ phá lệ, khi ngồi vào ghế quyền uy nhất có thể là một đảng viên người xứ Vĩnh Long.

Liệu giấc mộng quyền lực của ông Nguyễn Xuân Phúc có dừng lại, khi mà dường như ông Nguyễn Phú Trọng đã "ngã bài" quá sớm với nhiều nghi vấn trong nội dung gọi là "Phát biểu kết luận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực", diễn ra hôm 17/8/2022.

Bài "phát biểu kết luận" này có một số đoạn đáng chú ý trong chuyện nhân sự chốn cung đình trong thời gian tới như sau – trích :

"Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Phấn đấu từ nay đến hết năm 2022 kết thúc điều tra 14 vụ án, ban hành cáo trạng truy tố 20 vụ án ; xét xử sơ thẩm 25 vụ án ; xét xử phúc thẩm 5 vụ án ; kết thúc xác minh, giải quyết 21 vụ việc theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Nhất là :

1) Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á ; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan, doanh nghiệp liên quan ; vụ án "Thao túng thị trường Chứng khoán" xẩy ra tại Tập đoàn FLC và một số công ty liên quan ; vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh ; vụ án xảy ra tại Công ty AIC.

2) Khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo".

Theo phát biểu trên cho thấy trong vụ án Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đang vấp vướng mắc gì đó cần "tập trung tháo gỡ", chứ không phải là chuyện của nghiệp vụ điều tra yếu kém, non nghề.

Cái được cho là rối ở đây đến mức "cần tháo gỡ", gần như cùng với Việt Á, thì vụ "chuyến bay giải cứu" cùng đặt trong bối cảnh dịch Covid với các tầng nấc, diễn biến khác nhau mà phe nhóm quyền lực nào đó trong bộ máy công quyền, cũng như ai đó tầm quyền lực phải ở mức Ủy viên Bộ Chính trị thì mới đủ khả năng "gây tội ác" với kịch bản đến như vậy.

Người viết bài này cho rằng cần tìm hiểu động cơ nào mà người đứng đầu chính phủ đã không rốt ráo tìm mua vắc-xin phòng Covid ngay lúc ban đầu ? Nếu thật sự quá khó để mua như người đứng đầu chính phủ than vãn, vậy thì vì sao khi ấy có một doanh nghiệp tư nhân lại ký được hợp đồng mua vắc-xin AstraZeneca đến 30 triệu liều ngay từ cuối năm 2020.

Lúc đó, từng có nghi vấn phải chăng có một cú áp phe giữa nhóm quyền lực chính phủ với doanh nghiệp tư nhân nhập vắc-xin này tương tự như Việt Á về sinh phẩm y tế đang đổ bể ở hiện tại.

Không chỉ vậy, người đứng đầu chính phủ lúc đó vẫn chăm chăm chuyện tự sản xuất vắc-xin phòng Covid, với hình ảnh một Phó Thủ tướng kiêm nhiệm phụ trách Bộ Y tế "vạch áo" chích ngừa của dự án vắc-xin ở Nanocovax của Nanogen.

Người đứng đầu chính phủ trong hai vấn đề trên sau đó chuyển sang vị trí quyền lực khác, và thêm lần nữa cho thấy lại vấp sai lầm khó hiểu trong việc chính ông dẫn bầu đoàn thê tử sang tận xứ đang sản xuất vắc-xin phòng Covid "3 mũi", và chưa được sự phê duyệt của WHO sử dụng trong tình trạng khẩn cấp. Hiện tại thì loại vắc-xin "3 mũi" này ế ẩm vì người Việt Nam từ chối.

Vị chức sắc trên cũng được đồn đoán thuộc nhóm "trùm cuối" trong vụ án Việt Á, với nghi vấn là chủ nhân góp 80% vốn vào công ty từng liên quan đến luôn ông trùm bất động sản ‘hệ sinh thái Vingroup’. Nếu ông Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, không làm rõ các nghi vấn trên, thì mọi tuyên bố đều là mị dân…

Nguyễn Huyền

Nguồn : VNTB, 22/08/2022