Chiến tranh Nga-Ukraine – Nguyên nhân của mọi nguyên nhân

Tôi sẽ cố gắng viết 1 cách ngắn gọn nhất và bằng những ngôn từ đơn giản nhất.

nga1

Một khu dân cư ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine bị quân đội Nga pháo kích tấn công

Thế kỷ 19, thời kỳ tích lũy tư bản của chủ nghĩa tư bản, đời sống của người lao động nói chung vô cùng cực khổ, chênh lệch giầu nghèo rất lớn ; chủ nghĩa cộng sản của Mác xuất hiện như một cứu tinh của nhân loại, như một lối thoát của nhân loại, nó đã thu hút và thu phục hàng tỷ người trên hành tinh và trở thành một phong trào tiến bộ của loài người (đấu tranh chống bóc lột, bất công). Đi đầu trong phong trào này là nước Nga vĩ đại. Sau chiến tranh thế giới thứ hai Nga trở thành một cường quốc, một đế chế khổng lồ bao gồm Liên Xô (12 nước cộng hòa trong đó có Ukraine) và hơn 10 nước xã hội chủ nghĩa khác chủ yếu về phía Đông. Chỉ trong một thời gian rất ngắn đế chế Nga đã mở ra vô cùng rộng lớn đến tận cả Việt Nam và Cuba ở tây bán cầu.

Có thể nói là trong lịch sử cận đại của nhân loại, không có 1 đế quốc nào có thể phát triển, bành trướng nhanh như thế. Napoleon, một ông tướng khủng của Pháp cũng chỉ đánh chiếm được một số nước ở Châu Âu, nhưng khi mang quân sang đánh Nga thì đại bại.

Để chống lại sự bành trướng như vũ bão của chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô lãnh đạo về phía Đông, Mỹ đã nhẩy vào Việt Nam. Sự thể như thế nào thì quý vị đã biết. Thế giới chia làm hai phe, nhăm nhe thịt nhau. Phe Phía Tây có Mỹ và đồng minh của Mỹ vói Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) và Phe phía Đông có Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa với Hiệp ước Warszawa. Vị thế hai bên khá cân bằng. Sau bao lần dọa nạt, bên nào cũng hiểu đánh nhau là chết ráo nên chẳng ai muốn đánh ai. Lo mà đi làm kinh tế.

Vấn đề là chủ nghĩa cộng sản là một học thuyết sai, chỉ đẹp trên giấy, còn trên thực tế thì nó tạo ra một môi trường để cho nhiều cái xấu của con người phát triển : dối trá, độc đoán, độc tài, mất tự do, hoàn toàn không kích thích được sự sáng tạo của con người… Từ đó kinh tế lụn bại trong toàn bộ hệ thống xã hội chủ nghĩa. Trong khi đó phía bên kia, Phía Tây, kinh tế và mọi sinh hoạt khác nói chung đều phát triển và mạnh hơn trước rất nhiều. Lênin nói rất đúng là trong cuộc đua tranh này, năng suất lao động bên nào cao, tức sản xuất thêm nhiều cua cải xã hội, thì bên đó thắng (nói nôm na như vậy).

Trong thời gian đế chế Nga, tức Liên Xô, hùng mạnh, các nước chư hầu xã hội chủ nghĩa nào có biểu hiện không trung thành hay muốn tách ra thì Nga cho xe tăng và quân đội đến đàn áp ngay tức khắc và tàn sát những người nổi dậy : thí dụ như các trường hợp Tiệp Khắc, Hungary, Ba Lan… Những vụ đàn áp tàn sát này đã để lại những dấu ấn và tình cảm không mấy thiện cảm của các dân tộc này đối với Nga. Các nước khác thấy thế cũng chẳng dám vùng lên.

Năm 1991, nói tóm tắt cho nhanh, đế quốc Nga sụp đổ (sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và Liên Xô).

Phân tích về sự sụp đổ này

Dư luận viên ba củ thì cho là có sự phá hoại giật dây của Mỹ. Tuyên giáo thì bảo là tự diễn biến. Theo chủ nghĩa Mác thì đó là sự phát triển đến đỉnh điểm của các mâu thuẫn nội tại. Tùy quý vị muốn chọn cái nào cũng được. Mỗi người một quan điểm, tùy theo nhận thức và trình độ.

Tôi chỉ biết rằng, mà chắc tôi không sai, Gorbachev không phải là CIA và một mình Gorbachev không thể lật đổ được một đế chế nhất nhì thế giới.

Đế chế Nga sụp đổ, khối Warszawa tan tành, khối NATO một mình một chợ, thế là sự mất cân bằng thấy rất rõ ràng.

Một số nước vệ tinh cũ của khối Liên Xô tách ra và xin gia nhập NATO. Đương nhiên. Họ chưa quên câu chuyện ngày xưa.

Thế là Nga càng ngày càng bị gọng kìm NATO siết gần.

Tuy nhiên, Nga vẫn là một quốc gia mạnh có vũ khí nguyên tử. NATO dù có kết nạp thêm các thành viên mới cũng không thể, không muốn và không dám đe dọa hay đánh NGA.

Vấn đề là nhà độc tài Putin, không thể nào tiêu hóa được sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản, sự sụp đổ của đế chế Nga thời Liên Xô. Ông ta có quyết tâm phục hồi nước Nga như trước, muốn trở thành Putin đại đế.

ukraine2

Putin Đại đế

Lấy cớ là NATO đe dọa an ninh của Nga, Putin đã xua quân xâm lược Ukraine. Chưa biết là đồng chí Putin có phục hồi được đế chế Nga hay không. Chỉ biết rằng gần như toàn bộ thế giới đã phản đối kịch liệt cuộc chiến bẩn thỉu này.

Rất nhiều bạn cuồng Tin (Putin) đứng ra ủng hộ cuộc chiến tranh này của Tin cho rằng là tại NATO nên Nga mới tấn công Ukraine.

Trước tiên, không có bất cứ một lý do nào có thể biện minh cho sự xâm lược của Nga vào Ukraine, một nước có chủ quyền và không hề gây hấn với Nga.

Đế chế Nga đã có các đồng minh thời Liên Xô. Liên Xô tự sụp đổ. Một số nước đồng minh cũ của Nga này tự nguyện xin ra nhập NATO. Nếu Nga là một nước mạnh, kinh tế mạnh, đối xử tốt với các đồng minh của mình thì các nước đồng minh không có lý gì để "ly dị" với Nga. Lỗi này là tại NATO ? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.

Yêu cầu NATO không được kết nạp các thành viên mới giống như yêu cầu Đảng cộng sản Việt Nam không được kết nạp đảng viên mới. Đảng là một tổ chức chính trị. Ai muốn vào đảng thì làm đơn xin ra nhập và phải phấn đấu trở thành người tốt. Khi nào đảng thấy được, đảng sẽ kết nạp. Đó là quyền của Đảng và quyền của mỗi người dân.

Tuy chủ nghĩa cộng sản đã sụp đổ, nhưng bóng ma của chủ nghĩa cộng sản vẫn còn lẩn khuất đâu đây. Tấn công xâm lược Ukraine là một ý tưởng vô cùng điên rồ, có thể gây ra chiến tranh thế giới và hủy diệt cả thế giới. Chỉ có Putin, một sản phẩm của chủ nghĩa cộng sản mới dám làm chuyện này.

Như vậy, nguyên nhân của mọi nguyên nhân của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine hiện nay là bóng ma của chủ nghĩa cộng sản.

Hoàng Quốc Dũng

(04/03/2022)