Đồng Tâm : Ai vô cùng tàn ác ? (Nguyễn Gia Kiểng)

Trên đất nước này và ngay cả trên thế giới này còn có gia đình nào đau khổ hơn gia đình ông Lê Đình Kình ? Còn có người phụ nữ nào đau khổ hơn bà Dư Thị Thành, vợ ông Kình ? Vô liêm sỉ nhất là các thẩm phán lần này còn buộc tội các nạn nhân là "vô cùng tàn ác". Nhân dân Việt Nam đều đã thấy rõ ai tàn ác. Ông Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng Đảng Cộng Sản đã rất đau lòng khi phải kỷ luật 113 đảng viên cao cấp vì tội tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng của công quỹ, nhưng rõ ràng là lòng nhân đạo của đảng ông chỉ dành riêng cho các đảng viên. 


Xã luận

Ngày 9/3/2021 thay vì là một ngày lịch sử đánh dấu sự cáo chung của chế độ Pháp thuộc 76 năm về trước, để dân tộc Việt Nam bắt đầu một giai đoạn độc lập mới, lại là ngày để Đảng Cộng Sản Việt Nam một lần nữa lộ rõ mặt thật.

ldk01

Tòa phúc thẩm Hà Nội đã phán quyết giữ nguyên những bản án sơ thẩm tháng 9/2020 đối với 29 người dân xã Đồng Tâm, trong đó hai ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị tuyên án tử hình, ông Lê Đình Doanh bị xử tù chung thân. Sự bạo ngược và chà đạp công lý đã vượt mọi giới hạn.

Mọi người, trong cũng như ngoài nước, đều biết những gì đã xảy ra. Sáng sớm ngày 09/01/2020, ngay tại thủ đô Hà Nội, một lực lượng công an võ trang khoảng 3.000 người đã tấn công vào nhà ông Lê Đình Kình thuộc thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức với mục đích là cướp những bản đồ và tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất của nhân dân xã Đồng Tâm trên một khu đất mà chính quyền cộng sản muốn cưỡng chiếm để thành lập một khu công nghiệp. Cuộc tranh chấp giữa xã Đồng Tâm và chính quyền đã diễn ra và gây tiếng vang lớn từ lâu rồi, chính quyền cộng sản cũng đã cam kết sẽ giải quyết bằng thỏa hiệp.

Cuộc tấn công vũ bão bất ngờ này chứng tỏ một lần nữa những cam kết của Đảng Cộng Sản không hề có một giá trị nào. Hơn nữa tấn công vào nhà dân giữa ban đêm còn vi phạm ngay cả luật pháp của chế độ. Không những thế, sự man rợ còn quá sức tưởng tượng. Ông Lê Đình Kình, một người tàn tật 85 tuổi, bị giết bằng nhiều phát súng, sau đó bị mổ bụng. Trong cuộc tấn công này, ba công an đã bị thiệt mạng vì tai nạn khi ngã xuống giếng ; sự chống đối của một số người Đồng Tâm đêm hôm đó, nếu có, cùng lắm cũng chỉ là nguyên nhân phụ.

ldk1

Ông Lê Đình Kình, một người tàn tật 85 tuổi, bị giết bằng nhiều phát súng, sau đó bị mổ bụng.

Nói một cách công bằng, không phải là người Đồng Tâm, nhất là những người thân cận với ông Lê Đình Kình, hoàn toàn không có lỗi. Họ đã chuẩn bị một số vũ khí sơ sài để chống công an như dao, gậy, gạch, đá và cả lựu đạn không nổ. Những vũ khí này không đủ để chống lại một tiểu đội công an, nói gì một lực lượng 3.000 người. Một vài người cũng đã có những lời lẽ hung hăng, như sẽ giết vài trăm công an. Những lời lẽ này đã được dùng để buộc tội dù chúng chỉ là những khẩu hiệu rỗng chứ không có một liên hệ nào với thực tế, cũng tương tự như khi Đảng Cộng Sản phô trương mục tiêu "dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh" (trong khi thục tế là quan giầu, nước nghèo, xã hội bất công và đồi trụy). Trong vụ bạo hành này người Đồng Tâm cũng có lỗi nhưng không thấm vào đâu so với tội lớn, rất lớn của Đảng Cộng Sản.

Thiết lập một khu công nghiệp để tiếp nhận một đầu tư lớn từ nước ngoài là một may mắn rất lớn, tại sao không cho người dân xã Đồng Tâm một khoản bồi thường thỏa đáng, đàng nào cũng rất nhỏ so với tầm vóc của dự án đầu tư, mà lại đòi cướp trắng ?

Chính quyền cộng sản chưa bao giờ giải thích vì sao phải họ phải tấn công ban đêm như một băng đảng cướp và phải điều động một lực lượng võ trang hùng hậu như vậy, và tại sao ban đầu họ phải nói dối rằng người dân Đồng Tâm đã tấn công trước, khi lực lượng công an đang rào sân bay Miếu Môn cách đó khá xa. Họ cũng không thành lập một ủy ban điều tra độc lập về những gì đã thực sự xảy ra. Kết quả là công an Hà Nội chủ động cuộc tấn công cướp của giết người đêm 9/3, rồi công an Hà Nội khởi tố các nạn nhân, công an Hà Nội điều tra, cũng công an Hà Nội kết luận sau khi tra tấn và ép cung các bị cáo, như người ta đã thấy khi nhìn những bộ mặt tím bầm và xưng húp trên truyền hình nhà nước. Sau cùng các thẩm phán xử theo lệnh của công an và đọc những bản án đã được lãnh đạo cộng sản quyết định trước. Đây cũng là dịp để nhắc lại rằng những người thiếu đạo lý chức nghiệp nhất trên đất nước Việt Nam hiện nay là các thẩm phán. Phiên tòa sơ thẩm tháng 9/2020 đã tuyên những bản án rất tàn bạo. Hai người con của ông Lê Đình Kình bị xử tử hình, cháu nội ông bị xử tù chung thân, sau khi ông bị giết và phanh thây. Bây giờ, ngày 9/3, tòa phúc thẩm y án.

ldk2

Công an Hà Nội chủ động cuộc tấn công cướp của giết người đêm 9/3, rồi công an Hà Nội khởi tố các nạn nhân, công an Hà Nội điều tra, cũng công an Hà Nội kết luận sau khi tra tấn và ép cung các bị cáo, như người ta đã thấy khi nhìn những bộ mặt tím bầm và xưng húp trên truyền hình nhà nước.

Trên đất nước này và ngay cả trên thế giới này còn có gia đình nào đau khổ hơn gia đình ông Lê Đình Kình ? Còn có người phụ nữ nào đau khổ hơn bà Dư Thị Thành, vợ ông Kình ? Vô liêm sỉ nhất là các thẩm phán lần này còn buộc tội các nạn nhân là "vô cùng tàn ác". Nhân dân Việt Nam đều đã thấy rõ ai tàn ác. Ông Nguyễn Phú Trọng từng nói rằng Đảng Cộng Sản đã rất đau lòng khi phải kỷ luật 113 đảng viên cao cấp vì tội tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng của công quỹ, nhưng rõ ràng là lòng nhân đạo của đảng ông chỉ dành riêng cho các đảng viên.

Vụ Đồng Tâm một lần nữa phơi bày bản chất của Đảng Cộng Sản : đó là một lực lượng chiếm đóng hung bạo tách biệt hẳn với dân tộc Việt Nam. Mọi hy vọng cải tiến chế độ này đều chỉ là ảo vọng. Cũng như mọi chế độ cộng sản, người ta chỉ có thể thay thế chứ không thể thay đổi nó.

Điều mà chúng ta hy vọng trong lúc này là, với một chút sáng suốt tối thiểu còn lại, Đảng Cộng Sản sẽ không thi hành các bản án tử hình này. Án tử hình tự nó đã là một điều man rợ mà các xã hội văn minh phải bãi bỏ, nhưng án tử hình lần này còn đi cùng với sự tàn nhẫn tuyệt đối.

Đảng Cộng Sản phải dừng tay. Đừng gây thêm những đổ vỡ không thể hàn gắn và khiến cố gắng hòa giải dân tộc hậu cộng sản vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Nguyễn Gia Kiểng

(14/03/2021)