Việc cần làm ngay là đi tìm giải pháp cho thời hậu cộng sản (Hương Phạm)

Cho nên, nếu bạn là người thực sự có lòng yêu Quê hương, yêu Tổ quốc, yêu Đồng bào, biết lo nghĩ cho vận mệnh của Non sông, Đất nước thì phải biết nhìn xa trông rộng hơn một tí, đó là tìm kiếm một giải pháp khác dựa trên những giá trị tốt đẹp để thay thế cho chế độ cộng sản vừa lỗi thời, vừa tàn bạo này! Không cần phải chứng minh rằng họ sai trái nữa, cũng đừng trông mong họ cải tổ hay thay đổi gì gì đó nếu cứ giữ nguyên sự cai trị độc đảng như hiện giờ! Hãy tìm giải pháp chứ không cần tố cáo cái xấu của họ nữa, với tôi như thế là đã đủ! Trong bước đường “đi tìm chân lý” tôi đã may mắn bắt gặp cuốn Dự án chính trị: “Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai”!

 

Bạn ghét cộng sản, bạn muốn xóa bỏ chế độ độc tài đảng trị, rồi sau đó thì sao? Bạn đã tìm được một hình thái xã hội nào để thay thế chưa? Nếu chưa, bạn nghĩ chỉ cần không có cộng sản thì xã hội sẽ tự nhiên tốt đẹp lên?

Một vài người lãnh đạo cộng sản thường nói, Việt Nam mà chuyển sang dân chủ ắt sẽ loạn, điều đó cũng không hoàn toàn sai! Cái loạn thứ nhất đó là sự trả thù của những người là nạn nhân trực tiếp của chế độ, cái loạn thứ hai là sẽ có rất nhiều “sứ quân” nổi lên vì không ai nhường ai, không ai hợp tác với ai. Trong gần một thế kỷ cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam, Đảng cộng sản đã đàn áp, tiêu diệt hầu hết những tiếng nói phản kháng, các tổ chức đối lập, cho nên đến thời điểm hiện tại theo tôi biết thì chưa có một tổ chức nào có lực lượng đủ mạnh để làm đối trọng ngang hàng với đảng cộng sản.

Cho dù sự bất mãn, bất bình, phẫn nộ trong dân chúng là rất lớn nhưng vẫn chỉ là những cảm xúc cá nhân. Những người khẳng khái thì bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, còn người có chút e dè thì chỉ dám nói ngoài đời trong một nhóm nhỏ nào đó thôi! Nhìn chung tôi thấy có một điểm chung đó là mọi người hay chỉ trích cái tồi dở, tệ hại của chính quyền cộng sản mà không ai nêu ra được giải pháp để thay thế nó! Trong cuộc sống, nếu bạn đã cho cái này là sai thì ít ra bạn cũng phải chỉ ra thế nào mới đúng chứ?

hp-1

Lên án và chỉ trích Đảng cộng sản là đúng nhưng chưa đủ.

Tôi là người thức tỉnh rất muộn, chỉ mới hơn một năm nay thôi, ban đầu tôi cũng đã rất tức giận khi biết được chân tướng của những sự việc mà phía những người cộng sản đã cố tình tuyên truyền dối trá để lường gạt người dân thơ ngây, lương thiện! Tôi phẫn nộ bởi vì họ đã đánh cắp niềm tin của tôi trong một thời gian dài tới hơn 50 năm. Nửa thế kỷ là hơn 2/3 cuộc đời rồi chứ ít ỏi gì sao?

Sau một thời gian chê bai, bài xích thì tôi đã giác ngộ ra rằng, mình không cần phải “nói xấu” họ thêm nữa, bởi vì người thấy họ xấu thì đã thấy trước mình, còn người không muốn thấy thì dù cho mình có nói bao nhiêu thì họ vẫn nhắm mắt bịt tai bởi bản chất cố chấp. Những người có tâm địa nhỏ hẹp thì không thể suy nghĩ, nhận xét được đâu là đúng đâu là sai, đâu là phải đâu là trái, họ không có khả năng tiếp thu được điều hay điều tốt, cái mới, cái tiến bộ!

Còn phía nhà cầm quyền họ đã quá chai lì nên cho dù bạn có chê bai, khinh bỉ họ như thế nào thì họ vẫn cứ nhơn nhơn vậy thôi, mặt khác họ để cho bạn chửi cũng là một chiêu trò của họ đó, khi bạn chửi rủa họ, bạn hả hê coi như xả được sự bức xúc thế là xong, họ chẳng có gì phải dè chừng, lo sợ vì mục đích của bạn chỉ có thế!

Cho nên, nếu bạn là người thực sự có lòng yêu Quê hương, yêu Tổ quốc, yêu Đồng bào, biết lo nghĩ cho vận mệnh của Non sông, Đất nước thì phải biết nhìn xa trông rộng hơn một tí, đó là tìm kiếm một giải pháp khác dựa trên những giá trị tốt đẹp để thay thế cho chế độ cộng sản vừa lỗi thời, vừa tàn bạo này! Không cần phải chứng minh rằng họ sai trái nữa, cũng đừng trông mong họ cải tổ hay thay đổi gì gì đó nếu cứ giữ nguyên sự cai trị độc đảng như hiện giờ! Hãy tìm giải pháp chứ không cần tố cáo cái xấu của họ nữa, với tôi như thế là đã đủ! Trong bước đường “đi tìm chân lý” tôi đã may mắn bắt gặp cuốn Dự án chính trị: “Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai”!

Phải nói là tôi đã thật sự xúc động và bị cuốn hút khi đọc ngay từ những trang đầu! Nó phá tan định kiến của tôi rằng những tài liệu chính trị là đều khô khan, đều mang quan điểm lập trường của một giai cấp nào đó! Lần đầu tiên trong đời tôi được tiếp cận với một “Tư tưởng chính trị” đầy nhân văn, nhân bản, mang tính xã hội hóa toàn diện, ở chỗ, ai cũng có thể đọc, hiểu và áp dụng, kể cả những người cầm quyền cộng sản, nếu họ muốn chuyển đổi sang chế độ dân chủ.

th21-2

Trong bước đường “đi tìm chân lý” tôi đã may mắn bắt gặp cuốn Dự án chính trị: “Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai”!

Dự án Chính trị “Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai” là tập hợp những phương thức để xây dựng một thể chế xã hội trong tương lai cho đất nước Việt Nam. Một hướng đi tốt nhất, ưu việt, văn minh, tiến bộ nhất do những người có trình độ nhận thức vượt trội, có cái nhìn viễn kiến sâu xa, vừa có tâm vừa có tầm chung tay viết nên!

Trong chỉ gần 200 trang sách, những vấn đề lớn của quốc gia đã được nêu lên và giải quyết với đầy đủ 4 yếu tố giống như Tứ Diệu đế của Đức Phật: Khổ - Tập - Diệt - Đạo. Bốn yếu tố đó trong Dự án này chính là: Sự bất hạnh của đất nước và con người Việt Nam - Nguyên nhân và nguồn gốc - Kỷ nguyên mới trong tương lai - Hướng đi và phương thức để xây dựng!

Nội dung của Dự án cũng chứa đựng đầy đủ 3 yếu tố nền tảng căn bản của mọi vấn đề theo triết lý Phật giáo, đó là Đạo Đức – Trí Tuệ - Từ Bi. (Tôi hay liên hệ đến Phật giáo vì là một Phật tử, bạn đọc thông cảm!)

Đạo đức là không kích động, sử dụng bạo lực, không gây thêm chia rẽ, hận thù mà chủ trương là kêu gọi hòa giải và hòa hợp dân tộc, một vấn nạn do lịch sử để lại. Hòa giải và hòa hợp mọi thành phần, mọi sắc tộc, mọi đảng phái, mọi vùng miền trong cộng đồng người Việt Nam trong nước lẫn ở nước ngoài là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách nhất trong tiến trình xây dựng một nền dân chủ hoàn toàn mới mẻ cho đất nước! Xóa bỏ hận thù bằng cách phục hồi danh dự cho nạn nhân cũ mà không tạo ra những nạn nhân mới, do đó sẽ không có việc chính quyền dân chủ mới trả thù tàn bạo những người cộng sản như cách họ đã từng làm trước kia đối với những người lính Việt Nam Cộng Hòa thua cuộc!

Trí tuệ là biết rút ra kinh nghiệm từ những bài học của các nước dân chủ tiến bộ trên thế giới để định hình một thể chế tốt nhất, thích hợp nhất cho đất nước Việt Nam trong tương lai.

Từ bi là bao dung, chấp nhận mọi sự khác biệt trong xã hội, không nhân danh một giai cấp này để khinh miệt và triệt hạ một giai cấp khác. Là gắn kết mọi người trong cùng đất nước chung tay chung sức xây dựng một tương lai chung. Một phương thức xã hội trong đó mọi người đều bình đẳng, đều có chỗ đứng phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình, không ai ở trên ai, cũng không ai phải ở dưới ai! Đó chính là xã hội dân chủ đa nguyên, một khái niệm mà tôi cũng mới vừa biết đến, nó là một tương lai tốt đẹp mà đất nước ta, nhân dân ta cần hướng đến và nhất định phải đi đến! Cho dù đời tôi có thể chưa đạt được nhưng vì tương lai của những thế hệ mai sau tôi sẽ cố gắng góp phần lan tỏa những giá trị tiến bộ này đến mọi người, hy vọng các bạn sẽ đọc để mở mang sự nhận thức về tình trạng của Đất nước và hướng đi cho Dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta!

Xóa bỏ chế độ cộng sản mới chỉ là đi được 1/3 đoạn đường đến xã hội văn minh tiến bộ. Để xây dựng thành công chế độ Dân chủ còn cần phải làm một cuộc cách mạng lớn nữa, đó chính là thay đổi tư duy nhận thức, thay đổi tâm lý và văn hóa của đa số người Việt bằng tri thức và trí tuệ! Nó bắt đầu bằng việc thay đổi cách nghĩ và cách làm của chúng ta trên mạng xã hội, thay vì chỉ chăm chăm đả kích nhà cầm quyền thì chúng ta nên ủng hộ và chia sẻ những giá trị tốt đẹp để hướng tới tương lai!

Đã có những con người ưu tú vạch ra một con đường mới, khai mở ra kỷ nguyên thứ hai cho dân tộc. Đó chắc chắn sẽ là trang sử tốt đẹp nhất trong lịch sử nước nhà, vấn đề còn lại là tôi và bạn có muốn đi đến đó hay không mà thôi!

Hương Phạm

(23/02/2021)