Vì sao ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục làm Tổng bí thư ? (Việt Hoàng)

Việc chọn ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư cho thấy Đảng cộng sản đã hoàn toàn cạn kiệt về tư tưởng chính trị và nhân sự. Cũng như một người quá già, cạn kiệt sức sống, sớm muộn cũng phải chết. Đảng cộng sản Việt Nam nói riêng và phong trào cộng sản quốc tế nói chung ra đời như là một giải pháp, một sứ mệnh “giải phóng” những người lao động nghèo, chống lại giai cấp bóc lột, đem lại tự do bình đẳng cho tầng lớp cùng khổ và kém may mắn…nhưng theo thời gian họ biến thành giai cấp bóc lột mới, còn dã man hơn cả những kẻ mà họ từng chống đối.



Đúng như tin tức rò rỉ trên mạng xã hội trước Đại hội 13, ông Nguyễn Phú Trọng đã chính thức tái đắc cử Tổng bí thư nhiệm kỳ 3. Đây là một trường hợp đặc biệt rất cần được phân tích và mổ xẻ vì nó ảnh hưởng lớn tới Đảng cộng sản cũng như tương lai Việt Nam.

Trước hết đây là một bất ngờ rất lớn với dư luận vì theo điều lệ Đảng cộng sản thì Tổng bí thư không được làm quá hai nhiệm kỳ, thứ hai là ông Trọng đã quá già và đang mang trọng bệnh.

Như anh em Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã phân tích, Đại hội 13 diễn ra trong hoàn cảnh Đảng cộng sản hoàn toàn bế tắc và khủng hoảng. Họ vẫn tiếp tục kiên định con đường đi lên xã hội chủ nghĩa khi tư tưởng Mác-Lênin đã được nhìn nhận là tội ác, nhảm nhí và tầm bậy. Họ vẫn từ chối dân chủ hóa đất nước. Đảng cộng sản không có bất cứ một dự án chính trị nào cho đất nước. Báo cáo chính trị của Đại hội 13 cho thấy rõ điều đó.

NPT-3

Người lãnh đạo cao nhất của một tổ chức phải đại diện cho đồng thuận và tư tưởng của tổ chức. Nguyễn Phú Trọng được chọn là vì lẽ đó.

Người lãnh đạo cao nhất của một tổ chức phải đại diện cho đồng thuận và tư tưởng của tổ chức. Nguyễn Phú Trọng dù già cả, lú lẫn, bệnh tật nhưng vẫn được lựa chọn vào chức vụ quan trọng nhất của đảng cộng sản vì ông là người cộng sản cuối cùng, là người duy nhất trong ban lãnh đạo đảng còn tin vào chủ nghĩa cộng sản một cách thành thật. Tất cả 200 ủy viên Ban chấp hành đều không còn ai tin vào cộng sản, tất cả họ đều biết là đang nói dối.

Nguyễn Phú Trọng là người tin tưởng mù quáng vào chủ nghĩa cộng sản, ông thành thật và hồn nhiên khi phát biểu: “Hiến pháp là văn kiện chính trị quan trọng thứ hai sau cương lĩnh của đảng” hay “Đừng tưởng là đại biểu quốc hội thì muốn nói gì thì nói”. Đảng cộng sản tìm đâu ra một người thứ hai như vậy?

Chúng ta cùng nhớ lại, tại đại hội 12 ông Nguyễn Phú Trọng cho biết là rất bất ngờ khi được bầu làm Tổng bí thư với số phiếu rất cao. Lời ông có thể là sự thật. Theo chúng tôi thì Đại hội 13 đã không có sự đấu đá tranh giành khốc liệt ghế Tổng bí thư như các đại hội trước. Ông Trọng cũng không tham quyền cố vị như mọi người nghĩ mà ông được yêu cầu tiếp tục công việc đó vì Đảng cộng sản không tìm được người thay thế.

Nguyễn Phú Trọng giống như người cha già cả, bệnh tật và bất lực trong một gia đình đông con nhưng bất hòa, dù không còn làm được gì nhưng sự có mặt của ông giúp các con không sát phạt lẫn nhau tương tự câu chuyện trong bộ phim “Mùa lá rụng” của đạo diễn Quốc Trọng.

Việc không kiếm được người thay thế cho ông Nguyễn Phú Trọng cho thấy Đảng cộng sản hoàn toàn bế tắc và không có giải pháp. 5,1 triệu đảng viên có nhiều người tài nhưng do cơ chế sàng lọc “hồng hơn chuyên” nên những người có năng lực đều bị loại từ vòng gửi xe. Ông Trọng vừa bệnh tật vừa già nên có thể ra đi bất cứ lúc nào. Đến lúc đó các phe phái trong Đảng cộng sản sẽ tiếp tục đấu đá nhau cho đến lúc tan rã. Họ đấu đá nhau không hẳn vì giành ghế mà vì khinh ghét nhau. Bất cứ ai ngồi vào ghế Tổng bí thư đều bị chống đối vì không ai đủ uy tín và sức thuyết phục.

Một lý do nữa khiến không ai muốn ngồi vào ghế của Nguyễn Phú Trọng vì chiến dịch “đốt lò” đã gây thù chuốc oán rất lớn trong nội bộ khi nhiều cán bộ cao cấp bị kỷ luật hoặc tống giam. “Đốt lò” chỉ là triệt hạ phe cánh trong đảng chứ không hẳn chống tham nhũng vì làm gì có cán bộ cấp huyện ủy nào trở lên mà không tham nhũng. Ông Trọng cũng từng nói chống tham nhũng phải gắn liền với “chống tự chuyển hóa và tự diễn biến” trong đảng. Đây cũng là cách để loại bỏ những thành phần cấp tiến trong đảng, những người có ý định canh tân đảng hoặc dân chủ hóa đất nước.

Đảng cộng sản là một đội quân chiếm đóng người bản xứ. Họ là một giai cấp mới, có suy nghĩ, hành động và lối sống khác hoàn toàn với người Việt Nam. Họ đau khổ khi kết án một người “đồng chí” dù tội lỗi đã rõ ràng nhưng họ lại không hề ngần ngại hay áy náy khi tuyên những bản án rất nặng với những người bất đồng chính kiến.

Người dân Hà Nội cho rằng Nguyễn Phú Trọng "lú" vì vẫn tin vào chủ nghĩa cộng sản nhưng chính vì cái lú đó mà ông Trọng tiếp tục phải ở lại làm Tổng bí thư. Không có tư tưởng chính trị thì không thể có các chính đảng đúng nghĩa. Một siêu cường như Mỹ cũng rơi vào khủng hoảng vì tư tưởng chính trị tụt hậu, không theo kịp thời đại.

Đảng cộng sản cầm quyền tuyệt đối 75 năm qua với 5,1 triệu đảng viên và mọi nguồn lực của đất nước nhưng vẫn thất bại và bế tắc vì không có tư tưởng chính trị. Không có tư tưởng chính trị thì sẽ không bao giờ có đồng thuận trong tổ chức. Người ta không thể đồng thuận trên những vấn đề cụ thể vì các vấn đề cụ thể luôn có nhiều giải pháp khác nhau. Các tổ chức chính trị của người Việt Nam hải ngoại cũng tự tan rã dù không bị đàn áp cũng vì lý do thiếu vắng tư tưởng chính trị.

Việc chọn ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư cho thấy Đảng cộng sản đã hoàn toàn cạn kiệt về tư tưởng chính trị và nhân sự. Cũng như một người quá già, cạn kiệt sức sống, sớm muộn cũng phải chết. Đảng cộng sản Việt Nam nói riêng và phong trào cộng sản quốc tế nói chung ra đời như là một giải pháp, một sứ mệnh “giải phóng” những người lao động nghèo, chống lại giai cấp bóc lột, đem lại tự do bình đẳng cho tầng lớp cùng khổ và kém may mắn…nhưng theo thời gian họ biến thành giai cấp bóc lột mới, còn dã man hơn cả những kẻ mà họ từng chống đối.

NPT-2

Việc chọn ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư cho thấy Đảng cộng sản đã hoàn toàn cạn kiệt về tư tưởng chính trị và nhân sự.

Việt Nam đang đứng trước một thế giới đầy biến động khi cuộc thư hùng giữa cường quốc mới nổi là Trung Quốc với siêu cường hiện tại là Mỹ đang ngày càng tăng tốc và không thể đảo ngược. Việt Nam đang ở giữa trung tâm của cuộc đối đầu này, việc đu dây của Đảng cộng sản sẽ phải chấm dứt. Đất nước đang cần một chính đảng có bản lĩnh và viễn kiến để chèo lái con thuyền vượt qua cơn sóng dữ. Đảng cộng sản không phải là một tổ chức như thế. Đừng quên rằng Đảng cộng sản thành công và nắm được chính quyền là nhờ vào sự nông cạn thay vì trí tuệ, sai lầm thay vì viễn kiến, tội ác thay vì công lao.

Tương lai của Đảng cộng sản rất bấp bênh và khó lường y như sức khỏe của ông Trọng. Ban lãnh đạo mới của khóa 13 sẽ rất yếu vì không ai bảo được ai. Thời gian của ông Trọng chủ yếu là ở bệnh viện nên Đảng cộng sản sẽ như rắn mất đầu. Nạn cướp bóc của các sứ quân sẽ gia tăng, mạnh ai nấy cướp. Đã đến lúc người Việt Nam cần chuẩn bị tinh thần để đón nhận những thay đổi, bắt buộc phải đến trong một tương lai không xa.

Việt Hoàng

(31/1/2021)