Báo cáo Quốc Phòng Brazil : Pháp là mối đe dọa quân sự (Anh Vũ)

Thêm một lục đục ngoại giao giữa Pháp và Brazil sau vụ Macron chỉ trích Bolsonaro về thảm họa cháy rừng Amazon cuối năm ngoái.

08/02/2020 - 13:00
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Brazil Jair Bolsonaro ngày 29/06/2019 tại hội nghị G20 ở Osaka (Nhật).
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Brazil Jair Bolsonaro ngày 29/06/2019 tại hội nghị G20 ở Osaka (Nhật). Brendan Smialowski / AFP

Trong vòng 20 năm tới, Pháp là mối đe dọa quân sự chủ yếu đối với Brazil vì các tranh chấp bất đồng lãnh thổ trong khu vực Amazon. Trên đây là đánh giá trong một báo cáo mật của bộ Quốc Phòng Brazil bị lọt ra trên báo chí hôm 07/02/2020.

Một phần bản báo cáo đã được đăng tải trên nhật báo Brazil, Folha de S.Paulo. Tờ báo giải thích đã có được bản sao tài liệu dày bốn chục trang có tiêu đề « Những kịch bản quốc phòng 2040 » được soạn thảo từ các dự báo của 500 chuyên viên hàng đầu về quân sự của Brazil. Những người này đã tham dự 11 cuộc họp của bộ Quốc Phòng trong quý 2 năm 2019.

Theo nhật báo Brazil nêu trên, tài liệu bao gồm các « đánh giá địa chính trị thực tế », nhưng cũng có các « giả thuyết có chút hoang tưởng ». Ví dụ như kịch bản tấn công bằng virus SARS của những kẻ « dân tộc cuồng tín ở Đông Nam Á » trong festival Rock in Rio vào năm 2039.

Pháp là nước duy nhất được nêu tên như là một mối đe dọa trong bốn kịch bản nêu trong báo cáo. Trong một kịch bản, báo cáo dự báo Paris có thể « vào năm 2035 sẽ đề nghị Liên Hiệp Quốc can thiệp » cùng với sự « huy động lớn quân đội Pháp tại Guyane » vào các vùng lãnh thổ của bộ lạc thổ dân Yanomani. Vùng lãnh thổ hải ngoại này của Pháp có một phần nằm trên rừng Amazon, và Pháp có đường biên giới dài 730 km với Brazil.

Phản ứng về thông tin trên, đại sứ Pháp tại Brazil đã chế nhạo trên Twitter « trí tưởng tượng không giới hạn của các tác giả bản báo cáo ». Ông cũng bình luận thêm : « Pháp từ hàng thập kỷ qua vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác thường nhật chặt chẽ và hữu nghị với quân đội Brazil ».

Bộ Quốc Phòng Brazil cuối cùng đã phải ra thông cáo nói rõ, bản báo cáo trên không phản ánh quan điểm của Bộ và chỉ có giá trị như là nghiên cứu hỗ trợ của trường Đại học Chiến tranh.