Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ‘tự hào’ về công cuộc chống tham nhũng (RFA Tiếng Việt)

Ông Trọng tự hào vì phe nhóm của ông thắng lớn, nhưng người dân Việt Nam chẳng có chút hy vọng nào cả bởi gốc rễ của vấn đề là thể chế đã sinh ra tham nhũng vẫn chưa được giải quyết.

Lịch sử thế giới đã xác nhận rằng : khi một chính quyền tham nhũng ở mức độ trầm trọng như chính quyền cộng sản Việt Nam thì giải pháp duy nhất là thay thế, chứ không thể thay đổi nó.

Ảnh minh họa: Hình ông Nguyễn Phú Trọng chụp hôm 14/5/2019
Ảnh minh họa: Hình ông Nguyễn Phú Trọng chụp hôm 14/5/2019. AFP

Lần đầu tiên Việt Nam xử được tội nhận hối lộ là thừa nhận của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tại hội nghị Chính phủ với các bộ ngành, địa phương diễn ra vào sáng ngày 30 tháng 12.

Truyền thông trong nước dẫn phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng nguyên văn rằng ‘chưa bao giờ chúng ta xử được tội nhận hối lộ, như trước đây toàn là thiếu trách nhiệm và vi phạm việc nọ, việc kia, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng chưa bao giờ chúng ta thu được tài sản lớn như thế. Vụ AVG thu được cho Nhà nước số tròn là 8.500 tỷ đồng.”

Ông Nguyễn Phú Trọng còn cho biết sắp tới sẽ diễn ra một số vụ xử nữa.

Phiên xử hai cựu bộ trưởng thông tin- truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 12 người khác trong thương vụ Mobifone mua AVG bắt đầu từ ngày 16 tháng 12.

Đến ngày 28 tháng 12 vừa qua, tòa án Hà Nội tuyên ông Nguyễn Bắc Son án chung thân, sau khi gia đình ông này nộp lại 66 tỷ đồng tiền; mặc dù trước đó Viện Kiểm Sát đề nghị mức án tử hình. Hai tội danh đối với ông này là ‘nhận hối lộ’ và ‘vi phạm qui định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.”

Ông Trương Minh Tuấn bị tuyên án tổng cộng 14 năm tù cũng với hai tội danh giống ông Nguyễn Bắc Son.

Ông Phạm Nhật Vũ, chủ tịch Hội đồng Quản Trị AVG, người đưa hối lộ cho các quan chức lên đến 6 triệu 200  ngàn Mỹ kim chỉ bị tuyên án 3 năm tù giam.