Irak và Syria: Mỹ oanh kích vào 5 vị trí của phe thân Iran để trả đũa (Mai Vân)

Quan hệ Mĩ-Iran ngày càng căng thẳng, Iran có ảnh hưởng mạnh đối với cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite ở Trung Đông nên đang sử dụng công cụ này để thách thức chính quyền Trump.

30/12/2019 - 14:48
Quân Đội Mỹ đã oanh kích 5 cơ sở của lực lượng Hezbollah tại Irak và Syria (Ảnh minh họa).
Quân Đội Mỹ đã oanh kích 5 cơ sở của lực lượng Hezbollah tại Irak và Syria (Ảnh minh họa). Reuters/US Air Force/Senior Airman Matthew Bruch/Handout

Quân đội Mỹ vào hôm qua, 29/12/2019, đã tiến hành một loạt phi vụ oanh kích ở Irak và Syria, nhắm vào lực lượng Hezbollah thân Iran. Chiến dịch được tung ra sau một vụ pháo kích bằng rocket ở phía bắc Bagdad, làm một lính Mỹ thiệt mạng hôm thứ Sáu 27/12 vừa qua. Chiến dịch hôm qua đã sát hại 19 người trong lực lượng Hezbollah. Bộ Quốc Phòng Mỹ hoan nghênh chiến dịch trả đũa thành công.

Thông tín viên RFI, tại New York, Loubna Anaki tường thuật:

"Các đợt không kích do chiến đấu cơ Mỹ thực hiện đã nhắm vào 3 địa điểm ở Irak và hai ở Syria. Theo Lầu Năm Góc, những nơi bị oanh kích đều có căn cứ và kho vũ khí của của lực lượng gọi là lữ đoàn của Hezbollah, được Iran yểm trợ. Hơn một chục chiến binh trong lực lượng đã bị chết hoặc bị thương.

Chiến dịch đã được tổng thống Mỹ phê chuẩn vào hôm thứ Bảy sau khi một căn cứ ở Irak có lực lượng Mỹ đồn trú bị tấn công: 36 quả rocket đã rơi xuống địa điểm này gần Kirkouk phía bắc Bagdad, giết chết một nhân viên người Mỹ và làm bị thương 6 người lính.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết là đợt oanh kích hôm Chủ Nhật chỉ là bước khởi đầu, nếu lực lượng thân Iran không chấm dứt các cuộc tấn công. Lời cảnh cáo của Mỹ đã không ngăn chặn được 4 quả rocket khác bắn vào một căn cứ khác có lính Mỹ trú đóng.

Những vụ tấn công nhắm vào các cơ sở có người Mỹ đã diễn ra từ nhiều tuần lễ qua ở Irak : 11 cuộc tấn công trong vòng 2 tháng.

Ngay cả đại sứ quán Mỹ nằm trong khu vực xanh ở Bagdad, nơi mà an ninh cực kỳ chặt chẽ, cũng đã bị nhắm.
Cách đây vài tuần, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã cảnh cáo là Iran sẽ phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công do các nhóm vũ trang có liên hệ với chế độ tiến hành."