Bình Nhưỡng và Washington tìm cách nối lại đàm phán (Minh Anh)

Tổng thống Donal Trump đang chịu sức ép phải tìm kiếm một “thành tích” ấn tượng, trước khi bước vào cuộc bầu cử gay cấn vào cuối năm. Triều Tiên biết được điều đó nên đã thử tên lửa ngay trước ngày diễn ra đàm phán. Chưa biết nước cờ sắp tới mà Trump sẽ đi là gì, nhưng có thể dự đoán là rất bế tắc. Vì Trump đã nhiều lần tự hào vì đã khiến Triều Tiên không còn thử tên lửa.

media
Báo giới chờ đợi bên ngoài trung tâm hội nghị Villa Elfik Strand, Lidingo, Stockholm, Thụy Điển, nơi họp của hai phái đoàn Mỹ - Bắc Triều Tiên, ngày 05/10/2019.
REUTERS/Anna Ringstrom

Đặc sứ Bắc Triều Tiên, Kim Myong Gil và đồng nhiệm Mỹ, Stephen Biegun cũng có mặt trong cuộc gặp hôm nay. Cuộc trao đổi giữa hai bên diễn ra tại một địa điểm được giữ kín nằm trên một đảo ở thủ đô Thụy Điển, chỉ cách tòa đại sứ Bắc Triều Tiên vài trăm mét. Mọi lối vào đảo này được cảnh sát canh giữ nghiêm ngặt.

Cuộc đàm phán lần này diễn ra trong bối cảnh đối thoại Mỹ - Bắc Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau thất bại thượng đỉnh Hà Nội hồi tháng 2/2019. Như để gia tăng áp lực với Mỹ, chính quyền Bình Nhưỡng hôm 02/10 đã có một hành động leo thang mới, cho bắn thử một loại « tên lửa đạn đạo mới » có thể phóng đi từ tầu ngầm ngoài khơi vịnh Wonsan.

Một vụ thử mà phía Hoa Kỳ đánh giá là « những hành động khiêu khích vô ích » gây khó khăn cho việc chuẩn bị các cuộc đàm phán.
AFP nhắc lại, cuộc gặp cấp độ tương tự đã từng được tổ chức ở Stockholm hồi tháng 3/2018 và tháng Giêng năm 2019.

Nguồn: RFI