Hồng Kông tựu trường: Hàng chục ngàn học sinh, sinh viên bãi khóa (Thanh Hà)

Chống Trung Quốc, đòi tự do và quyền tự quyết cho Hong Kong là đồng thuận của đa số người dân Hong Kong từ già đến trẻ. Cuộc đối đầu này đã kéo dài 3 tháng và chưa ai biết kết cục sẽ ra sao. Nếu nó kéo dài thêm một tháng nữa, đến ngày 1/10 là ngày quốc khánh Trung Quốc thì có thể xem như người dân Hong Kong chiến thắng. Bắc Kinh hoàn toàn bối rối và không biết giải quyết vụ việc như thế nào, đàn áp cũng không xong mà thỏa hiệp thì không phải là bản chất của cộng sản. Sự việc càng kéo dài thì càng bất lợi cho TQ vì bạo lực sẽ gia tăng từ cả hai phía và sẽ đến lúc không còn gì để nói, để đàm phán với nhau nữa. 



Đúng vào ngày khai trường, 02/09/2019, hàng chục ngàn học sinh tiểu học và trung học Hồng Kông xuống đường bảo vệ mô hình dân chủ. Chính quyền huy động cảnh sát bảo vệ an ninh, chủ yếu là tại các trục giao thông công cộng chính của thành phố. Chủ tịch công đoàn sinh viên Hồng Kông, Jack So cho hãng tin Mỹ AP biết, 30.000 sinh viên chiếm đóng các cư xá đại học, một ngày trước mùa khai giảng của giới sinh viên Hồng Kông.
Đặc phái viên Stéphane Lagarde từ Hồng Kông tường thuật về cuộc xuống đường hôm nay của các học sinh Hồng Kông :

"Sau những vụ đụng độ trong hai ngày cuối tuần qua, sáng nay cảnh sát hiện diện rất đông đảo tại các nơi có giao thông công cộng. Cảnh sát chống bạo động được trang bị từ đầu đến chân, nào là ủng, mũ sắt, tay cầm khiên có mặt tại các hàng lang trạm xe điện ngầm và kể cả trong các toa xe.

Một vài sự cố xảy ra sáng nay khi biểu tình muốn chận cửa các toa xe. Cảnh sát phải can thiệp. Nhiều người bị bắt giữ, chủ yếu là tại các trạm chuyển đổi tàu, và các bến đi tàu tới các trường đại học được canh gác, theo dõi chặt chẽ, bởi vì hôm nay là ngày học sinh tiểu học và trung học Hồng Kông khai trường. 

Trước một số cổng trường người ta thấy các cảnh khó tin : các học sinh trung học mặc y phục đen, bịt khăn che mặt, phát tờ rơi kêu gọi biểu tình trong lúc một số các bạn học mặc sơ mi trắng bước lớp. Có một của học viên một trường trung học tư, mặc đồng phục, nhưng lại đeo mặt nạ chống hơi cay. Đương nhiên thanh niên này đã phải tháo mặt nạ ra trước khi bước vào trường. Theo lời bộ trưởng đặc trách về Giáo Dục Hồng Kông, mùa khai giảng năm nay diễn ra như mọi năm. 

Hiện tại công đoàn đại diện cho học sinh trung học Hồng Kông kêu gọi bãi học mỗi tuần một ngày. Ngược lại ngày mai, đến lượt giới sinh viên Hồng Kông tựu trường. Nhiều công đoàn đã kêu gọi phong tỏa toàn bộ các trường đại học".

RFI