Vụ án Kim Jong Nam: Đoàn Thị Hương sẽ được tự do vào tháng Năm (Trọng Nghĩa)

Một kết thúc khá có hậu cho Đoàn Thị Hương. Nghi phạm chính thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, thậm chí hồi sang VN họp thượng đỉnh với Trump nó còn được báo chí VN ca ngợi là "nhà lãnh đạo quyến rũ nhất thế giới". Bao nhiêu người tung hô và "yêu" nó dù nó là một "sát nhân" máu lạnh, chính nó đã gây ra cái chết cho không biết bao nhiêu người dân vô tội, nó là Kim Jong Un. 



Ngày 01/04/2019, Đoàn Thị Hương, bị cáo duy nhất còn lại trong phiên tòa xét xử vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại sân bay Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, chỉ bị kết án 40 tháng tù về tội « cố ý gây thương tích » thay vì tội danh sát nhân như đề nghị ban đầu.
Theo luật sư của bị cáo, Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào tháng Năm tới đây nhờ chế độ giảm án. Trước Tòa Thượng Thẩm Shah Alam (bang Selangor – Malaysia), bị cáo người Việt, Đoàn Thị Hương, đã chỉ nhận tội cố ý gây thương tích bằng các phương tiện nguy hiểm, chứ không phải là tội sát nhân bị quy cho cô. Tòa án đã chấp nhận tội danh trên và đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam.

Theo hãng tin Pháp AFP, ông Hisyam Teh Poh Teik, một trong những luật sư của bị cáo đã xác định sau khi tòa án ra phán quyết là với chế độ giảm án hiện hành tại Malaysia, thân chủ của ông « sẽ được về nhà vào tuần đầu của tháng 5 ».

Phát biểu với giới báo chí, phụ nữ 30 tuổi này đã tuyên bố vui mừng với phán quyết được cô cho là « công bằng » của tòa án, và gởi lời cám ơn tới chính phủ Malaysia và chính phủ Việt Nam.

Hãng tin Pháp nhắc lại rằng trong phiên tòa xét xử vụ dùng chất độc thần kinh sát hại ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 2/2017, tại phi trường Kuala Lumpur, ngoài Đoàn Thị Hương còn có một bị cáo khác là cô Siti Aisyah, người Indonesia.

Cả hai đều phải ra tòa với tội danh sát nhân, nhưng ngày 11/03/2019, bị cáo Indonesia bất ngờ được trả tự do sau khi các cáo buộc được xóa bỏ. Ngay sau đó bị cáo Việt Nam cũng xin được tự do, nhưng đã bị bác đơn, và vụ xét xử tiếp tục được xúc tiến, với kết cuộc vào hôm nay, 01/04.

Kim Jong Nam từng được coi là người có khả năng lên cầm quyền tại Bình Nhưỡng trước khi bị loại bỏ và qua lánh nạn ở Macao. Hàn Quốc cáo buộc Bắc Triều Tiên đứng đằng sau sát hại Kim Jong Nam, điều mà chế độ Bắc Triều Tiên đã cực lực phủ nhận.

Trong quá trình xét xử, luật sư của hai bị cáo luôn luôn xác định rằng hai cô gái chỉ là vật tế thần, trong bối cảnh giới điều tra Malaysia đã không bắt được những kẻ giết người thực sự, với việc bốn nghi phạm Bắc Triều Tiên đều đã trốn khỏi Malaysia ngay sau vụ việc.

Cả hai nữ bị cáo cũng đều phủ nhận các cáo buộc của tư pháp Malaysia, giải thích rằng họ đã bị đặc vụ Bắc Triều Tiên đánh lừa và nghĩ rằng họ đang tham gia một trò chơi truyền hình.

Indonesia đã gia tăng sức ép ngoại giao ở cấp cao nhất để yêu cầu Malaysia phóng thích công dân của mình. Sau khi Siti Aisyah được bất ngờ trả tự do, đến lượt chính quyền Việt Nam tăng cường vận động để Malaysia trả tự do cho Đoàn Thị Hương.

RFI