Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan dầu lớn ra Biển Đông (RFA)

Câu hỏi đặt ra là nếu TQ đưa giàn khoan dầu khổng lồ này vào sâu trong thềm lục địa VN thì chính quyền cộng sản VN sẽ phản ứng như thế nào? Im lặng hay phản đối chiếu lệ? Nếu VN là một nước có dân chủ thì việc biểu tình hay phản đối TQ nên để cho các đảng đối lập làm thì tốt hơn vì TQ không thể gây khó dễ cho chính quyền. Hiện tại nếu chính quyền CSVN phản đối TQ một cách mạnh mẽ thì không dám vì sợ nhưng nếu không phản đối thì TQ sẽ "được đằng chân lân đằng đầu", lại bị dân chúng chửi vì tội bất lực và hèn nhát. Đằng nào cũng chết. Độc tài nhiều khi rất khổ chứ chẳng sung sướng gì nhưng vì "thân làm dạ chịu" biết kêu ai bây giờ...


Trung Quốc chuẩn bị đưa giàn khoan dầu khí lớn nhất nước này có tên Dongfan 13-2 CEPB ra lưu vực Yinggehai (hay còn gọi là lòng chảo Quỳnh Hải) nằm ở phía tây bắc Biển Đông, giữa đảo Hải Nam và bờ biển phía Bắc của Việt Nam. Tân Hoa Xã loan tin này hôm 7/4.

Đây là giàn khoan do Trung Quốc đóng tại thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông và có trọng tải hơn 17 ngàn tấn, có diện tích rộng bằng một sân bóng đá.

Tân Hoa Xã cho biết giàn khoan này sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 6 tới đây.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc triển khai một giàn khoan cỡ lớn như vậy ra Biển Đông. Lần đầu tiên là vào năm 2014 khi Trung Quốc triển khai giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 vào khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam. Sự việc này đã khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng trong vài tháng cho đến khi Trung Quốc quyết định rút giàn khoan về.