California, New York quyết kiện Trump vì tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia (VOA)

Thật là kiêu căng và xem thường các định chế quốc gia. Khi tuyên bố tình trạng Khẩn Cấp Quốc Gia, Trump nói đại ý rằng thật ra ông không cần phải tuyên bố như vậy. Ông tuyên bố cho mau xong chuyện, chỉ vậy thôi. Với lý lẽ như vậy Trump tự thú là thật ra không có khẩn cấp gì cả, tuyên bố vậy cho xong. (Blogger Hieu Van Ngo)


California và New York ngày thứ Sáu nói rằng hai bang này sẽ có hành động pháp lí chống lại việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm giải phóng ngân khoản hàng tỉ đôla để xây một bức tường dọc biên giới Mỹ với Mexico.

Hành động của ông Trump sẽ bỏ qua Quốc hội, và trong phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ông đã dự đoán việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ đối mặt với kiện tụng kéo dài.

Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James, phản pháo gần như ngay lập tức sau khi ông Trump tuyên bố hành động của mình.

“Chúng tôi sẽ không dung chấp sự lạm quyền này và sẽ chống trả bằng mọi công cụ pháp lí mà chúng tôi có sẵn,” bà nói trong một phát biểu.

Trong khi đó, thống đốc Đảng Dân chủ của bang California, Gavin Newsom, mô tả tình trạng khẩn cấp quốc gia là “ngụy tạo.”

“Thông điệp của chúng tôi gửi lại cho Nhà Trắng rất đơn giản và rõ ràng: California sẽ gặp các người tại tòa,” ông nói thêm.

Vị Tổng thống Cộng hòa đã tìm cách xây một bức tường như ông đã hứa dọc theo biên giới phía nam. Ông nói tường sẽ ngăn chặn dòng ma túy và dân nhập cư bất hợp pháp đổ vào Mỹ.

Ngược lại, phe Dân chủ nói rằng bức tường chẳng ích lợi gì và gọi đây là chuyện phi đạo đức.