Venezuela: Guaido từ chối đối thoại với Maduro, kêu gọi biểu tình (Anh Vũ)

Tất cả các nhà độc tài đều ngu muội. Khi đang còn ở thế thượng phong, Maduro đã từ chối mọi cuộc đối thoại do phe đối lập đề nghị, giờ thì gió đã xoay chiều, thủ lĩnh đối lập đã từ chối đối thoại với Maduro. Thật ra thì cũng chẳng còn gì để đối thoại. Tốt nhất là Maduro nên gọi điện cho Putin để tìm một suất lưu vong ở Nga. 



Hôm qua, 25/01/2019, ông Nicolas Maduro - bị đối lập trong nước và một bộ phận quốc tế không công nhận - cho biết sẵn sàng gặp ông Juan Guaido. Nhưng vị tổng thống tự phong - được Mỹ và một số nước ủng hộ - trong cuộc họp báo ngoài trời tại Caracas trước những người ủng hộ đã từ chối thẳng thừng, đồng thời kêu gọi tổng huy động dân chúng tiếp tục biểu tình chống Maduro.
Thông tín viên RFI Benjamin Delille có mặt tại chỗ tường trình :

"Mười hai giờ trưa trên quảng trường Bolivar de Chacao. Ông Juan Guaido được đón chờ trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ hôm 23 tháng Giêng.

Sau khi dành một phút im lặng tưởng niệm các nạn nhân bị cảnh sát đàn áp, lãnh tụ đối lập bắt đầu bằng một thông báo. Ông cam đoan hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 20 triệu đô la sẽ được đưa tới Venezuela. 

Có mặt trong đám đông, ông Alejandro, 29 tuổi, nói: “ Chúng tôi sống trong một đất nước đang bị khủng hoảng nhân đạo toàn diện. Mọi người phải bới thùng rác để ăn, thất nghiệp cao và mất an ninh, bệnh viện không còn phục vụ được gì. Thông báo của ông (Guaido) là chút ánh sáng cuối đường hầm, và vì thế chúng tôi sẽ theo ông đến cùng.”

Ông Juan Guaido đề nghị những người ủng hộ ngay cuối tuần này, tổ chức tập hợp dân chúng để mở rộng biểu tình sang các thành phố và nông thôn. Đây là điều mà bà Marisol sẽ không bỏ lỡ. Bà cho biết:

“Đó là điều quan trọng để xích lại gần nhau, và ân xá cho các quân nhân và những binh sĩ. Gia đình họ cũng chịu khổ cực như mọi người. Cần phải chìa bàn tay ra để họ đứng về phía chúng tôi.”

Chủ tịch Quốc Hội kết thúc bài phát biểu bằng lời kêu gọi một cuộc tuần hành lớn vào tuần tới, nhưng ông không nói ngày cụ thể."

RFI