Thượng đỉnh Nhật-Mekong: Tokyo tăng viện trợ để đẩy lùi ảnh hưởng TQ (VOA)

Khối dân chủ đang đoàn kết và thống nhất cao trong việc đẩy lùi và ngăn chặn ảnh hưởng của TQ trên khắp thế giới. Nhật là cường quốc dân chủ số 1 ở Châu Á vì vậy VN cần hợp tác toàn diện và đầy đủ với Nhật để phát triển kinh tế và củng cố an ninh quốc phòng.  


Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chủ trì, lãnh đạo Nhật Bản và 5 quốc gia Đông Nam Á dọc theo sông Mekong đã đồng ý hợp tác để cổ vũ cho một khu vực "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở ".

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, ông Abe mô tả vùng Mekong, với nguồn nhân lực phong phú, là một cây cầu nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Ông bày tỏ hy vọng có thể thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản với các quốc gia Mekong hầu có thể xây dựng một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương cởi mở và tự do thúc đẩy phát triển kinh tế.

Các nhà lãnh đạo sau đó đã công bố Chiến lược Tokyo 2018, cung cấp các hướng dẫn cho sự hợp tác trong tương lai.

Qua chiến lược này, Nhật Bản dường như muốn củng cố thế đứng của mình về kinh tế để đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Chiến lược Tokyo kêu gọi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung vào tạo ra công nghệ thông tin và truyền thông cũng như đường xá và đường sắt.

Theo chiến lược này, Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước Mekong bằng cách đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực như nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Các nhà lãnh đạo còn đồng ý tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên dựa trên nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ để hối thúc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị Hợp tác Nhật Bản-Mekong cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm quyền tự do hàng hải, trên biển và trên không, trong bối cảnh các hoạt động hàng hải ngày càng được tăng cường của Trung Quốc trên Biển Đông.