Cả ngành rau quả VN xuất khẩu thua trái kiwi của New Zealand (TTO)

Cả một đất nước vùng nhiệt đới với dân số hàng thứ 13 trên thế giới với đủ loại rau quả 4 mùa mà xuất khẩu cả năm không bằng chỉ một loại quả kiwi của một nước ôn đới. Đây không nhờ vào công lao lãnh đạo tài tình của đảng thì còn của ai? Các doanh nghiệp và tư nhân có tiền đều đổ xô đi buôn bất động sản vì kiếm lời tốt, hợp pháp lại nhanh gọn dễ, tội gì không làm? Đất nước rồi sẽ đi về đâu? Không ai chịu trách nhiệm và cũng không ai quan tâm.


Theo Hiệp hội rau quả VN (Vinafruits), 10 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau quả của VN đạt khoảng 3,3 tỉ USD (tháng 10 ước đạt 330 triệu USD). So với cùng kỳ năm 2017, xuất khẩu rau quả VN của VN tăng khoảng 15,4 %. Như vậy, tốc độ xuất khẩu của rau quả VN đang có dấu hiệu chậm lại khi các năm trước đây thường tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ.

Theo Vinafruits, so với các mặt hàng nông sản khác, tỉ lệ tăng trưởng trên 15% vẫn còn khá cao. Tốc độ tăng đang có sự suy giảm là do giá trị mặt hàng này đã khá lớn (trên 3 tỉ USD) nên không thể giữ ở mức tăng trưởng cao mãi như khi giá trị còn thấp. 

Xét về giá trị xuất khẩu, so với cùng kỳ đã tăng tới gần 500 triệu USD, tức gần 50 triệu USD mỗi tháng. Để có thể tăng trưởng nhanh hơn nữa, các doanh nghiệp cần chuẩn bị rất lớn cho tiếp thị mở rộng thị trường, lên kế hoạch mở rộng vùng sản xuất để cung cấp nguyên liệu.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết dư địa cho xuất khẩu của trái cây VN còn rất lớn, quan trọng cần có chiến lược phát triển ở tầm quốc gia và định hướng của các doanh nghiệp trong nước. 

Nhìn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả của VN vẫn chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc với trên 70%, 9 thị trường cao cấp tiếp theo chiếm khoảng 15%. Nếu các doanh nghiệp tập trung làm hàng chất lượng cao cho Mỹ, Eu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… thì giá trị sẽ tăng lên nhiều.

 Còn theo ông Mai Xuân Thìn, CEO của Red Dragon, năm 2017 chỉ một trái kiwi của New Zealand đã có giá trị xuất khẩu 3,5 tỉ USD, bẳng xuất khẩu của cả ngành rau quả VN. Trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau quả VN tăng khoảng 20-30% thì trái kiwi của New Zealand đã tăng trên 89%. Như vậy, trái kiwi đã bứt phá lên trên và nếu giữ tốc độ trên, năm nay loại trái cây này sẽ vượt cả ngành rau của VN về giá trị xuất khẩu một khoảng cách không nhỏ.  

Trần Mạnh