Án tù cho năm công an đánh chết dân (RFA)

Trước sức ép của dư luận chính quyền VN đã phải xử tù 5 công an đánh chết người trong đồn. Hy vọng đây là bài học cho những người công an chỉ biết dùng bạo lực và coi chuyện tra tấn nghi phạm là chuyện bình thường. 





Một tòa án tại tỉnh Ninh Thuận tuyên tổng cộng 27 năm tù giam cho 5 người từng là công an tại thành phố Phan Rang- Tháp Chàm vì đã dùng nhục hình dẫn chết tử vong cho một nghi phạm ma túy trong đồn công an.


Truyền thông trong nước loan tin năm người gồm Ngô Văn Sáng bị tuyên 7 năm tù, Trần Đức Lâm 6 năm tù, Nguyễn Phạm Việt Hà 6 năm tù, Hồ Bá Đồng 5 năm tù và Vũ Trọng Trường 3 năm tù.

Sự việc xảy ra vào ngày 8/9/2017 khi ông Võ Tấn Minh (25 tuổi) bị công an tỉnh đưa về Nhà tạm giữ công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm sau 4 tháng bị công an tỉnh bắt và khởi tố để điều tra hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Vào chiều cùng ngày, bị can này được phát hiện bị thương nặng trong phòng giam.

Theo kết quả điều tra thì khi bị bắt, ông Minh có sức khỏe bình thường.

Điều tra sau đó cho thấy ông Minh đã bị 5 nhân viên công an nêu trên còng tay vào cửa sổ trong phòng điều tra và đánh đến chết.

Đại diện của nạn nhân Võ Tấn Minh là luật sư Võ An Đôn bình luận về bản án với đài RFA:

Tòa xử tội dùng nhục hình là không đúng. Tại tòa tôi đề nghị chuyển tội danh dùng nhục hình sang tội giết người, bởi vì các bị cáo đã dùng cây gỗ, dùng chân, dùng tay, và còng chân tay người bị hại lên cửa sổ và đánh tới chết. Hành vi này mang tính chất côn đồn và phạm tội trong tình trạng người bị hại không chống đỡ được, không tự vệ được, nên đề nghị chuyển tội danh nhưng tòa không đồng ý.”

Báo chí Việt Nam cũng trích tin từ tòa án, dẫn lời phản đối bản án của luật sư Võ An Đôn, nhưng không nêu tên ông.

Truyền thông Việt Nam cũng trích lời cơ quan tố tụng là Viện kiểm sát rằng yêu cầu của luật sư là không đúng.

Tòa án cho rằng các hành vi của 5 nhân viên công an là nghiêm trọng, gây bất bình trong xã hội và làm xấu hình ảnh công an, tuy nhiên tòa án cho rằng các bị cáo đã thành khẩn nhận tội và đồng ý bồi thường cho nạn nhân, nên bản án được giảm nhẹ.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân bị bắt vào đồn công an với sức khỏe bình thường, nhưng sau đó lại chết. Vấn đề này đã bị những tổ chức dân sự và giới hoạt động xã hội phản đối mạnh mẽ. Một trong những nhà hoạt động lên tiếng về vấn đề công an dùng nhục hình đối với dân là bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm. Những người trong nhóm của bà thực hiện một bản thống kê về hành vi bạo lực của công an. Hiện bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang phải thụ án 10 năm tù giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước.’

Theo thống kê của Bộ Công an được truyền thông trong nước trích dẫn, từ năm 2011 - 2014 đã có 226 người bị chết một cách bất minh ở nơi giam giữ. Cũng theo truyền thông trong nước, từ năm 2011 - 2015, tòa án Việt Nam đã xét xử sơ thẩm 10 vụ án dùng nhục hình.