Tướng công an Bùi Văn Thành tuồn tài liệu bí mật cho Vũ ‘Nhôm’? (Thiền Lâm)

Làm gì có thuốc chữa cho con bệnh ung thư giai đoạn cuối.





Rốt cuộc sau nhiều đồn đoán, số phận của ‘đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục IV (Tổng cục Tình báo)’ đã được kết quả bởi kỳ họp 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào những ngày cuối tháng Bảy năm 2018.

Theo đó, Tướng công an Bùi Văn Thành ‘đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục IV. Qua kiểm tra, đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành còn vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an ; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật ; ký một số văn bản không đúng thẩm quyền được phân công phụ trách’, và ‘vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành là rất nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Công an, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật’.
Với mức độ ‘rất nghiêm trọng’, hầu như chắc chắn Bùi Văn Thành sẽ bị cách chức thứ trưởng Bộ Công an. Trường hợp này là tương đương với trường hợp của Ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn – cũng là ‘rất nghiêm trọng’.
Tuy nhiên, thân phận của Đinh La Thăng khác hẳn với Trương Minh Tuấn : trong khi Thăng bị tống vào nhà giam và phải ra tòa với mức án tổng cộng lên đến 31 năm tù giam cùng lời tán thán mang tính triết lý sâu sắc hiếm có của một quan chức cộng sản ‘Hãy đối xử với bị cáo như một con người !’, thì Tuấn mới đây lại nhận được quyết định của Bộ Chính trị điều về làm Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương như một cách ‘tránh bão’ để từ đó có thể ‘hạ cánh an toàn’.
Còn Bùi Văn Thành liệu có được như Trương Minh Tuấn ?
Có một sự khác biệt lớn giữa Trương Minh Tuấn và Bùi Văn Thành : trong khi Tuấn từ lâu được nhiều dư luận đánh giá là ‘phe ta’, tức được Tổng bí thư Trọng ưu ái và cách nào đó được xem là ‘củi nhà’, thì Thành chỉ là ‘củi rừng’ khi chưa có bất cứ mối quan hệ gần gũi cận thần nào với Nguyễn Phú Trọng. Do vậy, tương lai của Bùi Văn Thành có thể sẽ không mấy êm ái, mà sau khi bị cách chức còn có thể dẫn đến hình thức khai trừ đảng – một tiền đề mà khó có thể hiểu khác hơn là sẽ đương nhiên bị tống vào ‘lò’ và có thể sẽ bị khởi tố bắt giam bởi chính những đồng chí đồng sự của ông ta trong Bộ Công an.
Và cũng có thêm một bất lợi lớn đối với tướng Bùi Văn Thành : trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có nội dung ‘Qua kiểm tra, đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành còn vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an’. Phải chăng đây chính là đường dây mối nhợ liên quan đến vụ án Vũ ‘Nhôm’ bị khởi tố vì tội danh ‘làm lộ tài liệu bí mật nhà nước’ vào tháng Mười Hai năm 2017 ?
Nếu nhìn lại, có thể nhận ra là chỉ 3 tháng sau khi Vũ ‘Nhôm’ bị bắt, Tổng cục V (tình báo) Bộ Công an đã có một mùa gặt hái thắng lợi chưa từng có : một tướng tình báo cùng họ Phan với Phan Văn Anh Vũ – ông Phan Hữu Tuấn, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an, đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và tống giam về hành vi ‘Cố ý làm lộ bí mật nhà nước’ vào ngày 17/4/2018.
Cùng bị bắt với tướng Tuấn trong đợt đó là Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an, cũng về hành vi ‘Cố ý làm lộ bí mật nhà nước’. Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách là hai cái tên đầu tiên trong danh sách 7 người bị bắt và câu lưu của Bộ Công an.
Cho đến nay và liên quan đến tội danh “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, đã xuất hiện ít nhất một tam giác với 3 đỉnh : Phan Hữu Tuấn – Nguyễn Hữu Bách – Phan Văn Anh Vũ.
Nếu quả thực Phan Văn Anh Vũ có tài liệu bí mật và chủ ý làm lộ tài liệu bí mật ấy, tài liệu này có thể được chỉ đạo cung cấp bởi tướng Phan Hữu Tuấn, còn cán bộ Nguyễn Hữu Bách là người trực tiếp chuyển giao tài liệu.
Nhưng cái tam giác trên rất có thể chỉ là hình dung ban đầu. Dư luận cho rằng còn một cấp cao hơn tướng Phan Hữu Tuấn, có thể ở cấp thứ trưởng Bộ Công an, đã dính dáng đến việc tuồn ra và tiết lộ tài liệu bí mật nào đó của ‘ngành’.
Giờ đây, tam giác đang biến thành tứ giác, với cái đỉnh thứ tư thuộc về tướng Bùi Văn Thành.
Vậy ‘tài liệu bí mật’ nào đã bị tiết lộ ?
Vào thời gian Phan Văn Anh Vũ bị truy nã, đã xuất hiện một luồng dư luận cho rằng Vũ có trong tay danh sách màng lưới tình báo viên cùng danh sách các công ty bình phong và công ty sân sau của ngành công an đang hoạt động ở trong và ngoài nước. Nếu bản danh sách này bị lộ ra thì đó sẽ là một chấn động không chỉ đối nội mà còn đối ngoại và mang tầm cỡ quốc tế, khiến không chỉ Tổng cục Tình báo mà cả Bộ Công an cũng “đi đứt”.
Trong khi chưa biết ‘tài liệu bí mật’ bị tiết lộ là gì, một dấu hỏi khác và quan yếu không kém cũng đang phát ra : động cơ và mục đích của việc ‘làm lộ tài liệu bí mật nhà nước’ là gì ?
Chỉ thuần túy là lợi dụng tài liệu nội bộ để làm ăn theo lối mafia, hay sử dụng tài liệu này để đấu đá và triệt hạ phe phái ? Nếu rơi vào trường hợp sau, số phận của tướng công an Bùi Văn Thành hầu như chắc chắn sẽ phải ra tòa như Đinh La Thăng.

Thiền Lâm

Nguồn : CaliToday, 28/07/2018