Đề xuất chặt 1.300 cây: Dân Hà Nội 'tiếc và buồn, nhưng đành chịu' (BBC)

Trên mạng xã hội, nhóm Green Trees cho biết họ "tin chắc rằng nếu mọi dự án quy hoạch và phát triển đô thị đều có sự tham vấn đông đảo người dân và xã hội dân sự, bảo đảm minh bạch và dân chủ, thì mọi vấn đề đều có giải pháp."

 
Một số người dân Hà Nội nói với BBC rằng họ 'tiếc và buồn, nhưng đành chịu' trước đề xuất chặt 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng.

Đây là công trình do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ chặt hạ hơn 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây.

Thời hạn chặt hạ, đánh chuyển cây được ấn định trước ngày 30/9.

Liên quan đến vụ việc, báo Tiền Phong hôm 6/6 nói "cây sắp hết tuổi, không đảm bảo mỹ quan đô thị".

Còn báo Tuổi Trẻ hôm 5/6 thì dẫn lời Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói: "Cây to đùng, mình cắt mình cũng tiếc chứ. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi, chẳng lẽ dừng lại không làm gì".

"Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng có tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước."

'Ngụy biện'

Hôm 6/6, Nhà giáo Mạc Văn Trang nói với BBC từ Hà Nội: "Tôi biết nhiều người Hà Nội cũng giống như mình, tiếc và buồn, nhưng chính quyền đã muốn chặt cây thì chỉ vì lợi ích của họ thôi."

"Mọi thông tin rằng những cây sắp bị chặt đều có tuổi, không hợp mỹ quan đô thị... đều chỉ là ngụy biện." 

"Thực tế trên đường Láng, Kim Mã có hàng cây xà cừ 50, 60 năm tuổi có bao giờ đổ đâu." 

"Người dân có phản ứng hay xôn xao trước việc này thì cũng đành chịu."

"Thật sự là tôi bi quan lắm, ông Hoàng Trung Hải đã lên tiếng trên báo chí là cần cân nhắc việc di dời cây, nhưng đọc kỹ thì hiểu chính quyền đã quyết định rồi."

"Thời ông Nguyễn Thế Thảo chặt 6.700 cây, người ta đã thấy tệ rồi, đến bây giờ nếu họ lại chặt thêm đợt này nữa thì không còn gì để nói."

Ông Trang cũng bình luận thêm: "Các nhóm hoạt động kêu gọi biểu tình phản đối chặt cây sẽ không còn hiệu quả vì những người dẫn đầu phong trào đều bị chính quyền theo dõi, ngăn chặn ở nhà họ trước mỗi sự kiện." 

Cùng ngày, Luật gia Nguyễn Đình Hà, thành viên nhóm Green Tree, nói với BBC: "Trong việc chặt cây, về mặt tuyên truyền, phía chính quyền luôn nói về sự "đồng thuận" trong mọi quyết định với người dân." 

"Còn trong thực tế, người dân không hề được tham vấn ý kiến về các quyết định như chuyện sắp chặt hàng loạt cây." 

"Những người dân mà tôi gặp trên đường Phạm Văn Đồng đa phần muốn một giải pháp để vừa mở rộng đường, vừa giữ được hàng cây lâu năm."

"Còn về phản ứng của người dân Hà Nội, tôi cảm nhận là họ sẽ không quyết liệt như năm 2015 với đề án 6.700 cây xanh." 

"Điều này có thể là do chưa có cây nào bị chặt hạ, kể cả trên đường Phạm Văn Đồng." 

"Nhưng điều khác biệt lớn nhất mà tôi thấy, đó là nhóm Green Trees đã đề xuất một giải pháp thay thế, cũng như việc sử dụng truyền thông mạng xã hội để phản ứng với đề án chặt cây xanh."
Trên mạng xã hội, nhóm Green Trees cho biết họ "tin chắc rằng nếu mọi dự án quy hoạch và phát triển đô thị đều có sự tham vấn đông đảo người dân và xã hội dân sự, bảo đảm minh bạch và dân chủ, thì mọi vấn đề đều có giải pháp."

"Chúng tôi đề nghị Ban quản lý dự án và các bên liên quan đưa ra bản vẽ quy hoạch chi tiết. Nếu nói bắt buộc phải chặt thì dựa vào tính toán nào," văn bản của nhóm viết.

Nhóm này đưa ra đề xuất: "Lưu ý đến việc lập, công bố Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường; Lưu ý đến việc tham vấn người dân và các tổ chức xã hội dân sự trong quá trình triển khai dự án; Hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch chặt hạ, di dời cây trên đường Phạm Văn Đồng và trong khu vực dự án."